Phong thủy trong kiến trúc và quy hoạch xây dựng

Vấn đề phong thủy, thuật phong thủy trong lĩnh vực kiến trúc, xây dựng đã và đang được tham khảo như là một việc làm cần thiết của chủ công trình là cá nhân hay tập thể.

Mới đây Viện Kiến trúc - Hội kiến trúc sư Việt Nam tổ chức tại TP Vinh với chuyên đề giới thiệu về " Phong thủy trong kiến trúc và quy hoạch xây dựng" thu hút được sự quan tâm của các kiến trúc sư, kỹ sư xây dựng... Phong thủy là một khái niệm chung dùng để chỉ địa hình, phong cảnh, là sự tồn tại khách quan của các yếu tố tự nhiên nói chung.

Còn thuật phong thủy là hoạt động chủ quan của con người đối với tồn tại khách quan. Cơ sở lý thuyết khoa học của thuật phong thủy chủ yếu dựa vào học thuyết của sự hình thành của vũ trụ và các quy luật vận hành của vũ trụ- Đó là học thuyết Âm - Dương, học thuyết Ngũ hành, ngành thiên văn học và lịch pháp cổ, trong đó 2 khái niệm cơ bản là khí và đạo được dùng rất phổ biến.

Hiện nay với sự phát triển của khoa học, công nghệ hiện đại, thì thuật phong thủy vẫn được xem là phương pháp lựa chọn những điều kiện tối ưu cho các loại công trình kiến trúc nhằm đạt được sự hài hòa giữa con người và môi trường xung quanh.

Nếu loại bỏ những yếu tố huyền bí, thì thuật phong thủy là một khâu quan trọng của các công trình xây dựng. Vì công việc này được triển khai ngay từ giai đoạn khảo sát, thiết kế, đến thi công các công trình kiến trúc và xây dựng.

Với cách tiếp cận mới về phong thủy trong kiến trúc và quy hoạch xây dựng, những kiến trúc sư, kỹ sư xây dựng sẽ có cách nhìn nhận, đánh giá và áp dụng hợp lý hơn trong các công trình, giúp cho chủ công trình có môi trường sống hài hòa với khung cảnh tự nhiên...

Hoàng Vĩnh

Tin mới