Nhật Bản chi nửa tỷ USD xử lý nước nhiễm phóng xạ

Chính phủ Nhật hôm nay công bố sẽ chi 470 triệu USD để xử lý vụ rò rỉ nước nhiễm phóng xạ ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Khu bể chứa rò rỉ 300 tấn nước nhiễm xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima

ra môi trường. Ảnh AFP

Chính quyền của Thủ tướng Shinzo Abe quyết định tham gia hỗ trợ Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO), đơn vị điều hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima, xử lý một loạt các rắc rối công ty này đang gặp phải.

Khoảng 300 tấn chất lỏng độc hại được cho là rò rỉ từ một trong những bể chứa nước dùng để làm mát các lò phản ứng trong nhà máy điện hạt nhân Fukushima hôm 22/8. Cơ quan Quản lý hạt nhân Nhật Bản lo ngại thảm họa trên vượt quá khả năng đương đầu của TEPCO. Công ty này đang phải đối mặt với chi phí làm sạch cũng như bồi thường rất lớn.

"Chính phủ cần phải đi đầu trong việc xử lý vấn đề nhiễm xạ", ông Shinzo Abe nói trong cuộc họp với đội phản ứng thảm họa hạt nhân. "Chúng tôi sẽ làm hết sức mình và có những biện pháp tài chính cần thiết".

Với số tiền 47 tỷ yên (tương đương 470 triệu USD), các nhà khoa học sẽ làm đông cứng mặt đất xung quanh khu vực nhà máy Fukushima, tạo thành bức tường ngăn nguồn nước nhiễm phóng xạ theo nguồn nước ngầm chảy ra ngoài. Quá trình này bao gồm việc chôn các ống dẫn thẳng đứng và cho chất làm lạnh chạy qua.

Dự án được triển khai trong 2 năm với chi phí khoảng 32 tỷ yên. Số tiền 15 tỷ yên còn lại được sử dụng cho việc xử lý lượng nước nhiễm xạ còn đang lưu trữ ở nhà máy.

Trận động đất mạnh 9 độ Richter xảy ra ở vùng biển đông bắc Nhật Bản hồi tháng 3/2011, kéo theo những cơn sóng thần cao tới 15 m tràn vào bờ làm hư hại hệ thống làm mát của nhà máy điện hạt nhân Fukushima I. Nhà máy bị hư hỏng nặng và gây nên cuộc khủng hoảng hạt nhân nghiêm trọng nhất thế giới kể từ sau thảm họa Chernobyl năm 1986.

Theo Express - LY

Tin mới