Mô hình nấu ăn tập trung cho học sinh bán trú ở vùng cao

Do đặc thù của địa bàn miền núi chia cắt, đi lại khó khăn, tỉnh Sơn La đã xây dựng mô hình trường học bán trú tạo thuận lợi cho học sinh. Tuy nhiên, tại 42 trường phổ thông dân tộc bán trú và 228 trường phổ thông có học sinh bán trú, hầu hết các em phải tự nấu ăn. Trước thực trạng đó, năm học 2013 - 2014, Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La đã yêu cầu nhiều trường học trên địa bàn tỉnh tổ chức nấu ăn cho học sinh bán trú, giúp các em yên tâm học tập.
Từ cuối năm học 2012 - 2013, Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La phối hợp với huyện Bắc Yên thực hiện thí điểm mô hình nấu ăn tập trung cho trên 100 học sinh bán trú trường phổ thông cơ sở xã Háng Đồng (huyện Bắc Yên). Trường phổ thông cơ sở xã Háng Đồng được chọn làm nơi thí điểm bởi đây là địa bàn đặc biệt khó khăn, toàn xã có hơn 260 hộ dân là đồng bào dân tộc Mông sinh sống tại 6 bản, tỷ lệ hộ nghèo chiếm đến 70%. Trình độ dân trí ở đây còn hạn chế, đường giao thông đi lại khó khăn, ảnh hưởng đến việc huy động học sinh ra lớp, duy trì sĩ số và nâng cao chất lượng giáo dục. Để phục vụ việc nấu ăn cho học sinh, trường phổ thông cơ sở xã Háng Đồng được đầu tư công trình nước sạch, nhà ở, nhà nấu ăn; ký hợp đồng với 2 nhân viên nấu ăn. Kinh phí để tổ chức nấu ăn cho học sinh thực hiện theo Quyết định số 85/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, mỗi học sinh bán trú được hỗ trợ tiền ăn bằng 40% lương cơ bản, tương ứng với 420.000 đồng/tháng.
Ảnh minh hoạ: Việt Cường
Ảnh minh hoạ: Việt Cường
Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La, sau hơn một năm, việc tổ chức nấu ăn cho học sinh bán trú ở trường phổ thông cơ sở xã Háng Đồng đã mang lại hiệu quả tích cực. Cách làm này đã bước đầu khắc phục tình trạng học sinh bỏ học hoặc nghỉ học vài buổi về nhà lấy lương thực đến trường để nấu ăn. Mặt khác, khi không phải tự nấu ăn các em dành nhiều thời gian học bài và làm bài tập. Nhờ đó, kết quả học tập của các em được nâng lên; chất lượng bữa ăn, sức khỏe của học sinh cũng bảo đảm hơn; học sinh đoàn kết gắn bó hơn trong sinh hoạt tập thể, phụ huynh và nhân dân địa phương đồng tình ủng hộ.
Ông Trương Văn Thắm, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La cho biết: Từ hiệu quả của việc nấu ăn cho học sinh bán trú tại Trường phổ thông cơ sở xã Háng Đồng, ngay sau khi kết thúc năm học 2012 - 2013, Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La đã chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện khảo sát cơ sở vật chất, số học sinh diện bán trú, xây dựng kế hoạch, nhân rộng mô hình nấu ăn tập trung cho học sinh bán trú trong năm học 2013 - 2014. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 8 huyện tổ chức nấu ăn tập trung cho học sinh bán trú cấp tiểu học và trung học cơ sở tại 31 trường với tổng số hơn 4.100 học sinh.
Mô hình nấu ăn tập trung cho học sinh bán trú rất phù hợp với điều kiện ở xã vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn trên địa bàn miền núi. Đây là mô hình cần nhân rộng để tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh yên tâm học tập, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
Theo QĐND

Tin mới