Tuyển sinh vào lớp 10: Cơ hội rộng mở cho học sinh

(Baonghean) - Tuy đã có điểm thi vào lớp 10 hơn 2 tuần nhưng đến thời điểm này các trường mới bắt đầu công tác tuyển sinh. Mặc dù điểm chuẩn không có nhiều thay đổi, nhưng cả nhà trường và học sinh cũng như phụ huynh vẫn đang thấp thỏm vì đây là năm có nhiều chuyển động trong công tác tuyển sinh.
Trường top trên bị động...
Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng năm nay có hơn 1.000 học sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 nhưng chỉ tiêu tuyển sinh là 570 em, đến thời điểm này nhà trường vẫn còn băn khoăn trong việc công bố điểm chuẩn. Sở dĩ có tình trạng này bởi top học sinh nằm trong 500 em có điểm cao nhất lại đồng thời đăng ký và đậu cả Trường THPT chuyên Phan Bội Châu và chuyên Toán Trường Đại học Vinh. Do đó, dù đã có danh sách học sinh đậu vào trường nhưng việc các em có học hay không nhà trường lại chưa xác định được chắc chắn. Thầy Cao Thanh Bảo, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Chất lượng của thí sinh năm nay khá cao. Riêng học sinh thi vào Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng rất nhiều em đạt điểm 10 môn tiếng Anh và môn Toán. Theo kết quả này, nhà trường dự kiến sẽ lấy điểm chuẩn đầu vào là 36 điểm. Tuy nhiên, hiện nhà trường đang phải “chờ” kết quả tuyển sinh của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu và Trường THPT chuyên Đại học Vinh mới có thể công bố điểm chuẩn chính thức. Dự kiến năm nay, việc tuyển sinh sẽ muộn hơn vì phải đến ngày 22/7 hai trường chuyên mới tuyển sinh xong.
Thí sinh làm bài thi ở điểm thi Trường THPT  Huỳnh Thúc Kháng (TP. Vinh).
Thí sinh làm bài thi ở điểm thi Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (TP. Vinh).
Không “căng” như Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng nhưng Trường THPT Lê Viết Thuật cũng khá bị động trong quá trình tuyển sinh vào lớp 10. Bởi lẽ theo danh sách hiện nay, trường có gần 80 em có điểm tuyển sinh trên 40 điểm. Đây là những học sinh “tiềm năng” nhất của nhà trường nhưng cũng là học sinh có khả năng chuyển trường nhiều nhất. Bên cạnh đó, không chỉ phụ thuộc vào kết quả tuyển sinh của các trường THPT chuyên mà còn phải phụ thuộc vào kết quả tuyển sinh của Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng. Bởi theo như kế hoạch tuyển sinh, nhà trường sẽ dành 10% chỉ tiêu  cho những học sinh trượt NV1 ở Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng để sang NV2 của trường. Nhưng nay, chính Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng cũng đang bị động nên trường cũng chưa chắc chắn có bao nhiêu học sinh đăng ký. Rất khó đủ 10% chỉ tiêu dành cho NV2 nếu như Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng hạ điểm chuẩn.
Trước thực trạng này, thầy giáo Phan Xuân Phàn, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Vì luôn bị động việc học sinh đi hay ở nên trong năm nay, ngay khi thí sinh nộp hồ sơ đăng ký thi vào trường chúng tôi yêu cầu các em phải nộp kèm với học bạ gốc. Sau này, nếu em nào đến xin rút lại học bạ là chúng tôi xác định được. Hơn nữa, nhà trường cũng xem danh sách trúng tuyển của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Những em nào xác định không học chúng tôi sẽ loại trừ để dành nguyện vọng cho những học sinh khác. Theo dự kiến điểm chuẩn của nhà trường sẽ khoảng 28 - 29 điểm, tuy nhiên, phải sau khi Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng tuyển sinh xong nhà trường mới bắt đầu công bố điểm chuẩn”. Ở Trường THPT Đô Lương 1, để tránh bị động, nhà trường chỉ lấy điểm NV1 và học sinh trúng tuyển sẽ được lấy từ trên xuống cho đến khi tuyển đủ chỉ tiêu.
Nhiều cơ hội cho học sinh 
Phải đến khi các trường THPT công lập tuyển sinh xong thì các trường THPT ngoài công lập mới bắt đầu vào xét tuyển. Những năm trước việc tuyển sinh gặp rất nhiều khó khăn và hầu hết các trường không tuyển đủ chỉ tiêu do quy mô học sinh giảm. Hơn nữa, quy định học sinh phân luồng không được tiếp tục học lên THPT cũng ảnh hưởng khá nhiều đến nguồn tuyển sinh của nhà trường. Riêng năm nay, việc tuyển sinh sẽ có nhiều khả quan hơn bởi theo như quy định mới của Sở Giáo dục và Đào tạo: Tất cả những em đã tốt nghiệp bậc THCS nếu không đi học nghề hoặc học ở các trung tâm GDTX khi có nguyện vọng vẫn có thể đăng ký học tiếp bậc THPT ở các trường ngoài công lập. Nói về quy định mới này, thầy giáo Dương Xuân Ngọc, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi (Thành phố Vinh) cho biết, những năm trước công tác tuyển sinh của nhà trường gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng bằng cách làm mới này, nhà trường có thêm nguồn để tuyển sinh và cũng đáp ứng đúng nguyện vọng của đông đảo phụ huynh, học sinh. Hiện trường cũng đã có học sinh đến đăng ký, trong đó có cả những em ở một số xã thuộc huyện Nghi Lộc.
Làm thủ tục cho thí sinh.
Làm thủ tục cho thí sinh dự thi.
Theo như số liệu tuyển sinh, năm học 2014 – 2015, toàn tỉnh có 41.170 em tốt nghiệp bậc THCS. Tuy vậy chỉ có hơn 34.000 học sinh đăng ký thi vào lớp 10 và còn khoảng hơn 5.000 học sinh còn lại thuộc đối tượng phân luồng THCS. Với quy định mới này, hiện cánh cửa để được học lên bậc THPT của học sinh sẽ rộng mở hơn, bởi trên toàn tỉnh có đến 35 trường THPT ngoài công lập và các trung tâm GDTX. Hơn nữa, nếu không tiếp tục học lên THPT các em sẽ có nhiều cơ hội để được học trường nghề. Hiện Nghệ An có trên 62 trường cao đẳng nghề và trung cấp dạy nghề và các trường đều đang có chính sách xét tuyển những học sinh tốt nghiệp THCS. Hơn nữa, tất cả những học sinh này khi học nghề sẽ được hỗ trợ học phí, chi phí ăn ở.  
Ông Thái Huy Vinh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho rằng: Tùy vào hoàn cảnh của gia đình và năng lực bản thân, học sinh có thể làm đơn để xin học lên THPT hoặc đăng ký để đi học ở các trường nghề. Tuy nhiên, học nghề hiện nay đang là một giải pháp rất hay và thiết thực bởi sau tốt nghiệp các trường trung cấp chuyên nghiệp chẳng những các em có chứng chỉ nghề để đi làm ngay mà còn hiển nhiên được công nhận là học sinh đã hoàn thành chương trình THPT. Nếu có nguyện vọng được học lên, các em vẫn có thể  đăng ký thi tuyển vào đại học như những học sinh lớp 12 bình thường ở trường THPT.
Bài, ảnh: Mỹ Hà
Theo dự kiến, điểm chuẩn năm nay của các trường thấp hơn so với năm trước, ví như Trường THPT Bắc Yên Thành dự kiến là 25 điểm (năm 2014 là 27 điểm), Trường THPT Đô Lương 1 là 31,5 điểm (năm trước là 32, 5 điểm), Trường THPT Nguyễn Duy Trinh (Nghi Lộc 1) là 27 điểm (năm trước là 28 điểm), Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng là 36 điểm (năm trước là 38 điểm). Ông Võ Văn Mai, Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo: Tuy điểm có thấp hơn, nhưng chúng ta không phải lo lắng đến chất lượng đầu vào vì thực tế đề thi năm nay có tính phân loại  nên những học sinh khá, giỏi mới có thể hoàn thành được hết bài thi.  Phụ huynh cũng không quá lo lắng, vì chủ trương của sở chỉ đạo các trường phải xét tuyển sinh một cách khách quan, đảm bảo đúng quyền lợi của học sinh.

Tin mới