Xe cứu thương đưa bệnh nhân là thí sinh đến phòng thi

(Baonghean.vn)- Chiều 1/7, sau môn Tiếng Anh, thí sinh Bùi Thị Thúy bị đau ruột thừa, phải phẫu thuật cấp cứu khẩn cấp. Sáng 2/7, em mặc áo bệnh nhân, được xe cứu thương bệnh viện chở đến phòng thi để làm bài. Bên ngoài, bệnh viện bố trí xe cứu thương, bác sỹ và nhân viên y tế túc trực, phòng trường hợp có sự cố bất thường xảy ra.

Thúy và tình nguyện viên,
Thúy và tình nguyện viên, "chủ" nhà trọ miên phí tươi tỉnh trước giờ thi

Sáng 7/2, chiếc xe cấp cứu của Bệnh viện đa khoa Thái An chở thí sinh Bùi Thị Thúy đến điểm thi Trường THPT Thái Lão, huyện Hưng Nguyên. Xe dừng, Thúy được các y, bác sĩ cho lên xe lăn, phía trên vẫn còn nguyên một chai dịch đang chuyền dở, từ từ đẩy vào phòng thi. Trước giờ làm bài, nữ thí sinh đang mặc nguyên chiếc áo bệnh nhân được các y, bác sĩ kiểm tra, dặn dò và ân cần động viên, thăm hỏi...

Được biết, Thúy là học sinh lớp 12 C7 trường THPT Mã Thành. Chiều 1/7, em xuất hiện những cơn đau âm ỉ nhưng  vẫn cố gắng đến điểm thi để làm bài thi môn tiếng Anh. Chiều về, cơn đau trở nên nặng hơn và bắt đầu có triệu chứng buồn nôn và lạnh. Thấy Thúy ôm bụng quằn quại, một thành viên trong đội tình nguyện của đoàn thị trấn Hưng Nguyên và là người cho Thúy ở trọ miễn phí đã thông báo cho các thành viên trong đội. Ban đầu, khi đưa Thúy đến bệnh viện, mọi người cũng chỉ nghĩ rằng Thúy bị đau bụng hay cùng lắm là ngộ độc thức ăn. Nhưng ngay sau đó, được thông báo là Thúy phải mổ cấp cứu gấp vì bị viêm ruột thừa nặng, có nguy cơ bị vỡ. Dù rất lo lắng và không có người nhà ở đó nhưng trước quyết định của bác sỹ, anh Hà Huy Thọ, Bí thư đoàn thị trấn Hưng Nguyên vẫn quyết định ký vào giấy đồng ý.

Trước giờ thi bác sỹ Đặng Khắc Quê trực tiếp đến Thúy đến phòng thi và dặn dò những điều cần thiết.
Trước giờ thi bác sỹ Đặng Khắc Quế đến phòng thi dặn dò Thúy những điều cần thiết.

Ca mổ cấp cứu bắt đầu từ 6 giờ chiều, vì mổ bằng nội soi nên kết thúc sau đấy không lâu. Chỉ có điều, mọi người lo lắng nếu mổ xong không biết Thúy sẽ thế nào và liệu em có thể đi thi tiếp. Ai cũng tiếc, nếu Thúy không gắng gượng được thì thật thiệt thòi cho em vì 3 năm cấp III Thúy là một học sinh giỏi của lớp 12 C7 trường THPT Mã Thành. Ngày đi thi, em rất quyết tâm. Đến ở nhà trọ, đêm khuya em vẫn cặm cụi học bài.

Ngược lại với tâm trạng mọi người, vừa ra khỏi phòng mổ Thúy rất lạc quan. Chỉ một mực hỏi bác sỹ, phải làm cách nào để cháu nhanh chóng có thể hồi phục.

Bên ngoài phòng thi, xe cấp cứu thường trực thường xuyên phòng trừ mọi tình huống bất thường xảy ra
Bên ngoài phòng thi, xe cấp cứu thường trực phòng tình huống bất trắc xảy ra

Suốt đêm qua, sau khi được chuyển sang phòng hồi sức, ban lãnh đạo bệnh viện Thái An đã chỉ đạo phải bằng mọi cách làm sao để Thúy nhanh hồi phục sức khỏe nhất. Vì Thúy không ăn được nên phải bù nước, điện giải và nuôi dưỡng bằng tĩnh mạch. Sau một đêm được chăm sóc chu đáo, sáng nay Thúy bắt đầu tươi tỉnh hơn và thêm một lần nữa bày tỏ nguyện vọng muốn được đến trường thi. Nhận thấy sức khỏe của Thúy hồi phục khá tốt, bệnh viện đã quyết định cử một xe cứu thương, một bác sỹ và một nhân viên y tế, xe lăn, cùng bình ô xy và các phương tiện y tế khác đưa Thúy đễn điểm thi và túc trực sẵn sàng bên ngoài phòng trường hợp bất ổn xảy ra. Bên cạnh đó, điểm thi trường THPT Thái Lão cũng bổ sung thêm một số trang thiết bị vật dụng y tế để có thể ứng cứu kịp thời. Trước giờ thi, Thúy được bác sỹ trực tiếp hướng dẫn cẩn thận, nếu có sự cố xảy ra phải thông báo ngay cho giám thị biết.

Nhìn Thúy gầy gò, mặt còn xanh ngồi trong phòng thi không ai lại không khỏi xúc động. Thật bất ngờ, đây cũng là nhân vật mà chúng tôi đã gặp một ngày trước trong phóng sự “Ấm lòng nhà trọ miễn phí”. Hoàn cảnh gia đình Thúy cũng rất đáng thương, nhà nghèo, Thúy là con thứ 3. Trước Thúy, các anh chị mặc dù cũng học rất khá nhưng không có điều kiện học hành tử tế. Hôm đi thi ở Hưng Nguyên, Thúy cũng chỉ đi một mình. Sau khi biết tin Thúy bị mổ cấp cứu, bố mẹ và anh Trai mới  bắt xe từ Mã Thành vào. Nhà nghèo nên số tiền gom góp cũng chẳng được bao nhiêu. Nói với chúng tôi, anh Bùi Trọng Lợi, anh trai của Thúy tâm sự: Tối qua nghe tin chúng tôi lo lắng vô cùng. Vay mượn họ hàng hai bên được 4 triệu rồi bắt xe thẳng vào đây. Chỉ lo em ấy không đủ sức khỏe, không thi được thì buồn lắm vì trong gia đình em ấy học giỏi nhất, đang ước mơ được vào trường y. Đoàn thị trấn cũng đã lên phương án kêu gọi ủng hộ giúp đỡ.

Các dụng cụ cấp cứu được sẵn sàng
Các dụng cụ cấp cứu được sẵn sàng túc trực bên ngoài
Thúy một ngày trước khi thi
Thúy một ngày trước khi thi

 Bác sỹ Đặng Khắc Quế - Bệnh viện Đa khoa Thái An khẳng định, chưa thấy một thí sinh nào nghị lực đến thế, mặc dù cơ thể cháu nhỏ bé, ốm yếu hơn so với tuổi. Ông Thái Khắc Hùng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Bệnh viện Đa khoa Thái An cho biết, quan điểm của bệnh viện kỳ thi này là kỳ thi quốc gia, hết sức quan trọng đối với các em học sinh, vì thế ai cũng phải có trách nhiệm hỗ trợ. Bệnh viện quyết định sẽ miễn phí toàn bộ xe cấp cứu và bác sỹ, nhân viên y tế hỗ trợ em trong suốt những ngày thi.

                                                                                    P.V

Tin mới