Thủ khoa nghèo vùng biển Quỳnh Lập và giấc mơ sỹ quan quân đội

(Baonghean.vn) - Là một học sinh ở vùng quê ven biển xã Quỳnh Lập, điều kiện học tập hạn chế, song em Trương Quang Cường đã viết nên kỳ tích đáng nể khi trở thành thủ khoa của trường THPT Hoàng Mai trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, với tổng điểm 27,55 khối A.

Trương Quang Cường sinh ra trong một gia đình bố là thuyền trưởng của một tàu đánh cá, mẹ làm hậu cần nghề cá. Bố mẹ bận rộn bươn bả theo những chuyến khơi xa, do vậy công việc học tập của Cường và em trai sớm phải tự lập. Không như các bạn cùng trang lứa ở xã ven biển Quỳnh Lập thường bỏ học sớm để theo nghề khai thác thủy hải sản, ngay từ nhỏ, Cường đã ý thức vươn lên trong học tập, nuôi ước mơ trở thành một sỹ quan trong QĐND Việt Nam. Từ khi còn là một học sinh cấp 2, em luôn cố gắng tìm tòi, học hỏi trên mạng, từ bạn bè, thầy cô để học tập tốt và đạt điểm cao vào lớp 10A1, là lớp chọn của trường THPT Hoàng Mai.

Trương Quang Cường chăm chỉ trong góc học tập.
Trương Quang Cường chăm chỉ trong góc học tập.

Để theo kịp các bạn trong lớp, bản thân em không quản ngại đường xá xa xôi, luôn chăm chỉ đến lớp học đầy đủ đúng giờ, ngoài học chính, em thường học ôn vào các buổi chiều ở trường. Bên cạnh đó em thường xuyên học nhóm với các bạn, tranh thủ thời gian rảnh rỗi, giờ ra chơi em nhờ thầy giáo giảng giải các bài tập khó, chính sự kiên trì nỗ lực của bản thân trong 3 năm học em đều là học sinh tiên tiến, học sinh giỏi.

Không đi học thêm, “bí quyết” học tốt của Trương Quang Cường cũng thật giản dị: “Nắm chắc kiến thức ở trường, không ngại hỏi thầy cô, bè bạn để củng cố, nâng cao hiểu biết, tìm các dạng bài tập rồi nỗ lực tìm nhiều cách giải khác nhau. Học nhóm cũng là cách bổ sung kiến thức cho nhau rất hiệu quả”.

Cường chia sẻ thêm, từ khi học lớp 10, 11, em đã định hướng cho mình phương pháp học phù hợp, bố trí thời gian học một cách khoa học hợp lý, không bị gò bó, căng thẳng, do vậy các giờ tự học của em luôn chất lượng. “Bí quyết” nữa là luôn giữ tâm lý tự tin, thoải mái lúc bước vào kỳ thi, bố trí thời gian làm bài một cách hợp lý và lựa chọn các phương án một cách chắc chắn, cẩn thận.

Những “bí quyết” ấy đã giúp Trương Quang Cường đạt tổng điểm 27,55 điểm trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, trong đó môn Hóa học đạt 9,6 điểm, Toán 8,75 và Vật lý 9,2 điểm.

Với điểm số này, Cường tự tin mình sẽ đậu vào Học viện Hậu cần để thỏa mãn giấc mơ trở thành sỹ quan QĐND Việt Nam.

Hi vọng rằng, ước mơ của Trương Quang Cường sẽ còn bay xa hơn nữa…

Bích Hường

Đài Hoàng Mai 

TIN LIÊN QUAN

Tin mới