'Trường học mới' ở Việt Nam khác gì so với nước ngoài?

(Baonghean.vn) - Lấy ý tưởng từ mô hình Escuela Nueva (Trường học mới) của Colombia, song khi triển khai mô hình VNEN của Việt Nam lại có nhiều khác biệt, gặp nhiều ý kiến trái chiều.

Mô hình VNEN được áp dụng ở trường Tiểu học Nam Từ Liêm (Hà Nội). Ảnh: VNE.
Mô hình VNEN được áp dụng ở trường Tiểu học Nam Từ Liêm (Hà Nội). Ảnh: VNE.

Đối tượng áp dụng

Trường học mới của Colombia chỉ dành cho vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, ghép các độ tuổi, trình độ khác nhau vào cùng một lớp để đáp ứng nhu cầu và mức độ phát triển khác nhau của học sinh.

Còn ở Việt Nam mô hình này lại được áp dụng ở cả thành phố, thị xã, không phải là mô hình đặc trưng cho trường học lớp ghép.

Chương trình học

Trường học mới chú trọng chương trình học liên quan mật thiết đến đời sống hàng ngày của học sinh. Giáo viên tự chủ chuyên mô, chủ động trong cách giảng dạy, dựa vào nhu cầu và trình độ thực tế của học sinh, miễn là đáp ứng chuẩn kiến thức - kỹ năng của chương trình quốc gia.

Trong khi đó, tại Việt Nam, giáo viên lên lớp theo khuôn mẫu sẵn trong Tài liệu hướng dẫn học, và giáo viên chủ yếu theo dõi, hỗ trợ, đánh giá việc thực hiện đúng nội dung dạy học trong tài liệu.

Dạy học theo mô hình trường học mới ở Trường Tiểu học Thanh Ngọc ( Thanh Chương) (Ảnh minh họa)

Dạy học theo mô hình trường học mới ở Trường Tiểu học Thanh Ngọc ( Thanh Chương). (Ảnh minh họa)

Nhóm và cá nhân

Ở Colombia, học sinh trong mỗi bài học theo 4 loại hoạt động: cơ bản, nghiên cứu trường hợp, thực nghiệm, và hoạt động tự do, tùy thuộc nhịp độ phát triển của riêng mình dưới hình thức học hợp các nhóm và cá nhân. Với VNEN, học sinh cũng học theo nhóm và cá nhân, nhưng chỉ được thực hiện một loại hoạt động cơ bản gồm ba mức cơ bản, thực hành và áp dụng.

Gắn kết nhà trường - cộng đồng

Trường học mới nhấn mạnh quan hệ giữa nhà trường và các cộng đồng xã hội trên nhiều phương diện, giúp học sinh nông thôn nghèo nuôi dưỡng động cơ học tập và đạt tiến bộ bền vững trong học tập. Học sinh có thể cùng tạo ra các “sản phẩm” như bản đồ địa phương, bản tin văn hóa, xã hội, lịch hoạt động mùa màng,…

VNEN mặc dù đã mở rộng cửa nhà trường, mời gọi sự tham gia của cộng đồng thông qua “Góc cộng đồng” trong trường học, nhưng các hoạt động kết nối cụ thể sâu sắc vẫn còn chưa rõ.

P.V

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới