Vườn chuối 3 triệu USD và hi vọng dang dở của nông dân Yên Thành

(Baonghean.vn) -  Đầu tư số tiền 3 triệu USD, rồi thuê đất nông nghiệp của nông dân để trồng chuối xuất khẩu, Công ty TNHH Globe Farm Hàn Quốc những tưởng mở ra nhiều cơ hội cho bà con nông dân xã Viên Thành, nhưng qua gần 6 năm niềm vui ấy đã trở nên dang dở…

Diện tích chuối còn lại của Công ty TNHH Globe Farm Hàn Quốc (Yên Thành). Chị Đặng Thị Tứ - xóm 9 xã Viên Thành tiếc nuối về một thời trại chuối xanh tươi, nhộn nhịp nay lộ rõ vẻ xơ xác.
Diện tích chuối còn lại của Công ty TNHH Globe Farm Hàn Quốc (Yên Thành). Chị Đặng Thị Tứ - xóm 9 xã Viên Thành tiếc nuối về một thời trại chuối xanh tươi, nhộn nhịp nay lộ rõ vẻ xơ xác.

Ông Nguyễn Hữu Nhàn – Chủ tịch UBND xã Viên Thành cho biết: Thời điểm triển khai dự án chuối, giá thuê đất thấp, chỉ ở mức 600 USD/ha, tính ra khoảng hơn 600 ngàn đồng/sào. Tuy nhiên, thấy dự án đem lại được nhiều lợi ích về phát triển kinh tế, xã hội địa phương, tỉnh đầu tư gần 39 tỷ đồng để xây dựng đường nhựa dài hơn 8km, rộng 6m qua 5 xóm vào khu vực dự án, giải quyết công ăn việc làm cho bà con nên Đảng ủy, UB đã tuyên truyền vận động gần 750 hộ dân, thuộc 7 xóm giao đất, để nhà đầu tư triển khai dự án thuận lợi.

Sau khi hoàn thiện thủ tục hợp đồng thuê  52 ha đất ở vùng Động Sơn, Công ty TNHH Globe Farm Hàn Quốc đã tiến hành cải tạo, đào kênh mương, lắp đặt vườn ươm, huy động máy móc san ủi, và nhập khẩu mô chuối từ Philippines về để ươm giống. Đồng thời tiếp nhận hơn 100 công nhân là nông dân địa phương vào làm việc. 

Chị Nguyễn Thị Hương – Một công nhân cho biết: Công nhân làm việc ở trại chuối không vất vả lắm, nhưng vì là chuối xuất khẩu nên mọi thứ đòi hỏi rất nghiêm ngặt. Đất phải cày xới 2-3 lần đến độ sâu 0,5m rồi mới trồng. Mỗi ha trồng khoảng 2.500 cây, theo khoảng cách 2,0m x 2,0m. Đến khi chuối có quả thì buồng phải được bọc bởi túi nylon để quả khỏi bị sâu bệnh gây hại, thúc đẩy quả phát triển. Độ chín đạt từ 75- 80% biểu hiện của quả hơi tròn cạnh, vỏ màu xanh nhạt, ruột trắng ngà, không sâu bệnh, không xây xát, quả đều. Dùng dao sắc cắt ra từng nải, cắt cuống của nải thật ngắn, nhúng vào thùng chứa Topsin 0,1% để  phòng từ nấm bệnh gây thối quả, để ráo nhựa rồi dùng giấy bản buộc lại, xếp vào hộp carton rồi xuất đi nên công nhân đi vào chuyên nghiệp hơn.

Tuy nhiên, trước đòi hỏi ngày càng cao của thị trường Hàn Quốc, sự biến đổi bất thường của khí hậu, chuối thu hoạch thất thường, không đảm bảo năng suất, chất lượng đã đẩy dự án ngày càng lụi dần. Từ quy mô 52ha, Công ty TNHH Globe Farm Hàn Quốc đã phải giảm diện tích trồng, chú trọng chăm sóc 20ha để thu hoạch bán rải duy trì hoạt động. Một vấn đề làm cán bộ xã, xóm ở Viên Thành phải đau đầu đó là công ty muốn trả lại số diện tích đất không sử dụng cho người dân.

Ông Ngô Văn Chín – Xóm trưởng xóm 6 xã Viên Thành cho biết: Bà con đang phấn khởi có thêm việc làm mới, ổn định cuộc sống nay phải nhận đất lại mà chưa được nhận tiền thuê đất nhiều năm không ai chịu cả. Hơn nữa, giờ công ty trả lại đất, cấp ủy, ban xóm lại phải xây dựng kế hoạch, chọn cây con để bà con sản xuất. 

Đại diện nhà đầu tư cho biết: Hiện nay các yếu tố, tất cả đều không ủng hộ. Việc trả đất lại đất cho dân, thực sự công ty cũng không muốn, nhưng cũng mong chính quyền địa phương giúp đỡ, bà con nhân dân hiểu cho công ty. Công ty đang nghiên cứu thêm cây Thanh Long để về trồng.

d
Nhà máy hoang vắng.

Viên Thành là một xã thuộc vùng khó khăn của huyện Yên Thành, diện tích trồng màu nhiều nhưng chân đất lại  nghèo dinh dưỡng, bạc màu,  hiệu quả, năng suất cây trồng đạt thấp. Khi có  nhà đầu tư chọn để triển khai dự án thì đó là cơ hội “ vàng” để Viên Thành phát triển, nhất là trong khi xã đang thực hiện bộ tiêu chí về XD NTM.

Ông Đặng Quang Hoàng – Bí thư Đảng ủy xã Viên Thành cho biết: Việc xây dựng nhà máy trên địa bàn giúp địa phương thực hiện có hiệu quả đề án tạo việc làm cho nông dân mà còn thay đổi tư duy, tác phong lao động của người dân. Chúng tôi cũng rất chia sẻ khó khăn với công ty TNHH Globe Farm Hàn Quốc, nhưng vì bà con bức xúc với số tiền thuê đất của công ty đang nợ.

P.V

TIN LIÊN QUAN

Tin mới