Nhộn nhịp thị trường tranh mừng thọ

(Baonghean.vn) - Vào dịp đầu xuân, lễ mừng thọ (yến lão) ở huyện Yên Thành (Nghệ An) được tổ chức rộn ràng khắp các làng xã. Theo đó thị trường tranh mừng thọ cũng rất nhộn nhịp. Nhiều cửa hàng đã kiếm khá tiền trong dịp đầu năm mới.

a
Nhộn nhịp khách đến mua tranh mừng thọ

Tại thị trấn huyện Yên Thành có hơn 10 cửa hàng kinh doanh mặt hàng tranh mừng thọ. Cửa hàng nào cũng nhộn nhịp khách đến mua để về mừng thọ các bậc cao niên. Thể loại tranh mừng thọ rất phong phú, đa dạng về chất liệu, kích cỡ, màu sắc và nội dung. Giá cả của các bức tranh tuỳ thuộc vào chất liệu và kích cỡ. Bức vẽ trên kính, mi ka có giá 150.000 - 500.000/ bức, tranh sơn mài, khảm trai, có giá 1 triệu – 2 triệu đồng/ bức.

Tranh mừng thọ chủ yếu vẽ người, vật, phong cảnh thể hiện sự trường thọ như tiên ông, tiên bà và trái đào tiên, tùng bách song thọ… Nhưng, tất cả các bức tranh đều không thể thiếu được chữ Thọ, hoặc Phúc - Lộc - Thọ - Trường.  Có những bức gỗ khảm hay tranh giát bạc kiểu 3D có giá từ 2 đến 5 triệu đồng/bức.  Ngoài ra các cửa hàng này còn bán trường thọ, trang phục mũ áo cho các cụ cao niên đi dự lễ mừng thọ.

a
Tranh mừng thọ với những hình ảnh thể hiện Phúc - Lộc - Thọ

Anh Nguyễn Tân, ở xã Phúc Thành đi mua tranh thọ cho biết: "Gia đình tôi năm nay tổ chức mừng thọ cho bố mẹ. Chúng tôi muốn đem niềm vui đến cho các cụ nên thống nhất đi mua tranh thọ để chúc mừng các cụ thân sinh tuổi thọ song toàn. Tôi nghĩ các cụ sẽ rất vui khi được con cháu mừng những bức tranh thọ này".

Theo ông Trình - một chủ cửa hàng tranh mừng thọ lớn nhất ở thị trấn Yên Thành thì những mặt hàng này đều được nhập từ Nam Định, Hà Nội. Vào dịp này, ông phải huy động cả 7 người con, cháu, dâu, rể để phụ bán vì lượng khách đông từ trong Tết và dự kiến kéo dài hết rằm tháng Giêng. Ông Trình cho biết, vào dịp này ông cũng kiếm được hàng chục triệu đồng từ việc bán mặt hàng tranh mừng thọ.

Không riêng thị trấn mà ở các xã, tranh mừng thọ cũng được bày bán khắp mọi nơi. Một số người dân còn tranh thủ lấy tranh về bán Tết.

a
Các tiệm vừa sản xuất vừa bán hàng.

Được biết, “đến hẹn lại lên,” đại yến lão ở Yên Thành được tổ chức 3 năm một lần. Những ngày đầu xuân Đinh Dậu này, các bậc con cháu, các làng xã trên địa bàn huyện đều rộn ràng tổ chức đại yến lão. Đây là nét đẹp văn hóa truyền thống thể hiện sự kính già, trọng lão của thế hệ trẻ đối với các bậc cao niên. 

                                                                                            Tiến Dũng

TIN LIÊN QUAN

Tin mới