mask

Môi trường giáo dục phải an toàn, lành mạnh và thân thiện

(Baonghean.vn) - Đây là một trong những vấn đề được Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh đặt ra tại Hội nghị “Triển khai nhiệm vụ giáo dục chính trị, công tác học sinh, sinh viên và tập huấn công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong các cơ sở giáo dục”.
0:00 / 0:00
0:00

Chiều 30/9, tại Trường Đại học Vinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Công an tổ chức Hội nghị “Triển khai nhiệm vụ giáo dục chính trị, công tác học sinh, sinh viên và tập huấn công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong các cơ sở giáo dục”.

Môi trường giáo dục phải an toàn, lành mạnh và thân thiện ảnh 1

Dự và chỉ đạo hội nghị có Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh, đại diện Bộ Công an cùng hơn 500 đại biểu đến từ các trường đại học, cao đẳng, các Sở Giáo dục và Đào tạo trên cả nước. Ảnh: Mỹ Hà

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh nhắc lại những khó khăn của năm học 2021 – 2022 trong bối cảnh toàn ngành giáo dục phải tổ chức dạy học trong điều kiện dịch bệnh.

Trong năm học vừa qua, với vai trò của mình, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu nhiều văn bản quan trọng, đó là Quyết định số 1895/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2021-2030”; Chỉ thị số 08 về tăng cường văn hóa học đường, triển khai đề án về hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp… Bên cạnh đó, Bộ đã triển khai nhiều hoạt động về phòng chống ma túy, tội phạm, an toàn giao thông.

Môi trường giáo dục phải an toàn, lành mạnh và thân thiện ảnh 2

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Mỹ Hà

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, những việc đã làm được vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra trong giai đoạn mới, nhất là khi hiện nay toàn ngành đang thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo.

Trên thực tế, trong quá trình triển khai vẫn có những hạn chế như tình trạng bạo lực học đường vẫn diễn biến phức tạp ở một số địa phương, cơ sở giáo dục, làm ảnh hướng xấu đến môi trường giáo dục và gây lo lắng, bức xúc trong dư luận xã hội; việc bố trí cán bộ làm công tác giáo dục đạo đức lối sống chưa được quan tâm; công tác thanh tra, kiểm tra; công tác giáo dục kỹ năng sống chưa đáp ứng được yêu cầu đòi hỏi của thực tiễn; công tác tuyên truyền, xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến chưa được tổ chức, thực hiện tốt.

Bên cạnh đó, công tác nắm bắt thông tin, định hướng tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, bảo đảm môi trường giáo dục an toàn cho học sinh, sinh viên trên không gian mạng gặp nhiều khó khăn về nhân lực, tài chính để duy trì; việc cập nhật thông tin, phân loại, xử lý còn hạn chế.

Bước sang năm học mới, công tác giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh, sinh viên phải được chú trọng. Trong đó, cần phải bám sát mục tiêu để giúp học sinh phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ; coi trọng việc giáo dục các kỹ năng cơ bản và phát triển năng lực cá nhân, tính năng động sáng tạo của học sinh, sinh viên. Trong mục tiêu giáo dục đại học phải đào tạo người học có phẩm chất đạo đức, có ý thức phục vụ nhân dân, có năng lực và kiến thức thực hành nghề.

Thời gian tới, các nhà trường cũng cần phải quan tâm đến môi trường học tập để xây dựng môi trường lành mạnh, an toàn, thân thiện, có thể phát huy hết thế mạnh của học sinh, sinh viên, lấy người học làm trung tâm.

Nhấn mạnh vấn đề an toàn, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng trường học phải là một môi trường không có tai nạn thương tích, không có cháy nổ, không có bạo lực học đường, không có ma túy… Để làm tốt điều này, cần làm tốt công tác truyền thông để không có hành vi tiêu cực trong nhà trường, tiếp tục tuyên truyền những tấm gương tiêu biểu để khơi gợi nghị lực, cống hiến…

Môi trường giáo dục phải an toàn, lành mạnh và thân thiện ảnh 3

Các đại biểu phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Mỹ Hà

Trong quá trình triển khai, các trường cần coi trọng công tác giáo dục học sinh, sinh viên, lắng nghe và thấu hiểu học sinh để có biện pháp hỗ trợ. Song song với đó, cần tiếp tục giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống để các em có kỹ năng ứng phó với các tình huống, vượt qua những cạm bẫy, cám dỗ.

Để làm tốt nội dung trên cũng cần quan tâm đến công tác phối hợp với các bộ, ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội liên quan. Tính kết nối cần chuyên nghiệp dần lên, triển khai tốt hơn, ứng dụng số hoá… để hiệu quả hơn, thật sự đi vào chiều sâu.

Môi trường giáo dục phải an toàn, lành mạnh và thân thiện ảnh 4

Tuyên truyền về phòng chống bạo lực gia đình ở Trường THPT Hà Huy Tập (TP Vinh). Ảnh: Nhà trường cung cấp

Theo kế hoạch, Hội nghị diễn ra trong 2 ngày và các đại biểu tham dự sẽ nghe triển khai một số nội dung trọng tâm về công tác giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên.

Bộ Công an sẽ triển khai chuyên đề về công tác bảo đảm an ninh chính trị nội bộ đối với học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục và những giải pháp trong thời gian tới; một số biện pháp phòng ngừa, phát hiện, xử lý những nguy cơ phạm tội, vi phạm pháp luật trên không gian mạng đối với ngành giáo dục; thực trạng tình hình tội phạm hiện nay, những vấn đề đặt ra trong công tác phòng, chống tội phạm và xâm hại trẻ em trong các cơ sở giáo dục.

Tin mới