Mỹ công bố ảnh thật máy bay dị thay Black Hawk, Apache

Trang Popular Mechanics vừa đăng tải hình ảnh thật đầu tiên của Sb-1 Defiant - dòng máy bay có thiết kế đặc biệt của Không quân Mỹ.

Việc công bố hình ảnh thật của Sb-1 Defiant được liên doanh giữa Sikorsky và Boeing thông qua sau khi dòng máy bay này hoàn thành một số cuộc thử nghiệm.

Chương trình Sb-1 Defiant ra đời nhằm thực hiện nhiệm vụ của cả trực thăng tấn công AH-64 Apache và trực thăng vận tải UH-60 Black Hawk hiện có trong Không quân Mỹ.

Tại buổi ra mắt hình ảnh, Sikorsky và Boeing công chiếu một đoạn clip ngắn mô tả hình dạng và khả năng hoạt động của dòng máy bay Sb-1 được đánh giá là lai giữa trực thăng và máy bay cánh cứng.

Mỹ công bố ảnh thật máy bay dị thay Black Hawk, Apache ảnh 1
Hình ảnh thật của máy bay Sb-1 Defiant.

Nhà sản xuất cho biết, quá trình phát triển máy bay mới với cánh quạt đồng trục thế hệ mới Sb-1 hay chương trình Future Vertical Lift dựa trên công nghệ đã được thực nghiệm trên nguyên mẫu trực thăng siêu tốc X-2.

Sb-1 Defiant có thể đạt tốc bay tối đa lên tới trên 462km/h, trong khi đó trực thăng UH-60M chỉ đạt 294km/h và Apache cũng chỉ đạt tốc độ tương đương.

Sb-1 được thiết kế để phù hợp cho cả nhiệm vụ vận tải chiến trường hoặc trực thăng tấn công. Việc hoán cải trang bị của Sb-1 rất đơn giản và có thể thực hiện ngay trên chiến trường nhờ thiết kế module.

Thế mạnh của trực thăng này không chỉ dừng lại ở đó bởi với cánh quạt đồng trục, cho phép Sb-1 bay ở độ cao lớn, vùng núi cao, nơi không khí loãng, mà ít dòng trực thăng có thể hoạt động được.

Với thiết kế đặc biệt sẽ cho phép Sb-1 có khả năng xoay sở ở phạm vi hẹp, tác chiến tốt trong môi trường đô thị phức tạp. Cơ cấu cánh quạt tối ưu giúp Sb-1 hoạt động ít phát ồn hơn so với các dòng trực thăng thế hệ cũ.

Trong đoạn clip được nhà sản xuất công khai, chương trình Sb-1 có 2 cấu hình chính là phiên bản vận tải và phiên bản tấn công với trang bị gồm súng máy điều khiển từ xa lắp dưới mũi máy bay và các giá tên lửa lắp ở mấu cánh.

Đây chính là 2 phiên bản được thiết kế để thay thế cho UH-60 Black Hawk và trực thăng tấn công AH-64 Apache.

Clip Mỹ công bố hình ảnh thật và thiết kế của Sb-1 Defiant

Tin mới