Di tích quốc gia sụp đổ thành phế tích

 (Baonghean.vn) - Hiệu Yên Xuân (Lĩnh Sơn, Anh Sơn) là ngôi nhà gỗ 2 tầng được xây dựng từ năm 1925. Đây là nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của huyện Anh Sơn và của tỉnh Nghệ An, thời kỳ 1930-1931.  Năm 1988 Hiệu Yên Xuân được Bộ Văn hóa thông tin (nay là Bộ VHTT&DL) công nhận Di tích lịch sử văn hoá cấp Quốc gia. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, Hiệu Yên Xuân đã hoàn toàn xuống cấp và đổ sụp hơn 90%.

1
Cổng vào và bờ bao là hạng mục duy nhất vẫn còn nguyên vẹn.
2
Phía trong di tích chỉ còn trơ lại những khung gỗ mối mọt. 5% đồ gỗ còn lại có thể tái sử dụng là ván vách thưng tầng 2 và 1 số đường hoành.
3
Di tích đã được trùng tu nhiều lần nhưng vẫn không khắc phục được nguyên trạng bởi sau gần 100 năm đưa vào sử dụng thì vật liệu đã xuống cấp trầm trọng.
4
 Nhà Hiệu có đến 5 cột chính bị hư hỏng hoàn toàn, không thể tái sử dụng, Gần  95% không thể tái sử dụng do mối phá hỏng hoàn toàn. 
5
Sợ công trình sẽ đổ sụp gây ảnh hưởng đến tính mạng người dân nên ban quản lý di tích đã cho treo biển cấm vào
6
Ông Cao Xuân Đáo, người trông giữ di tích cho biết: Vào ngày 20/10/2015 Ban Quản lý di tích danh thắng tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo nhà thầu tiến hành triển khai tu sửa, tôn tạo di tích. Nhưng qua 2 ngày triển khai đến ngày 22 tháng 10 năm 2015 nhà thầu không thể tiếp tục triển khai thi công nên phải tạm dừng. Hiện trạng giữ nguyên đến nay.
7
Hiện vật trong ngôi đền được di dời và cất giữ trong nhà văn hóa thôn.
9
Tấm bằng công nhận di tích lịch sử quốc gia được trao tặng vào năm 1988 nay đã úa màu thời gian
10
 Những hiện vật còn lưu giữ như máy may, dao cắt thuốc, hộp đựng tài liệu có tuổi đời gần 100 năm không còn có thể trưng bày trong di tích lịch sử "vang bóng một thời".
11
Hòm tài liệu và dao cắt thuốc.
13
Hiệu Yên Xuân năm 1925.
12

Ảnh chụp vào năm 2014 khi Di tích lịch sử Hiệu Yên Xuân chưa bị đổ sụp.

Thanh Quỳnh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới