Kỳ bí nghĩa địa cá voi ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Đền Làng Hiếu (khối Hải Thanh, phường Nghi Hải, TX.Cửa Lò) là ngôi đền thờ nhiều cá voi nhất Nghệ An. Với lịch sử hình thành hơn 300 năm, nơi đây lưu giữ xương cốt, thờ phụng 85 ngôi mộ cá ông – vị thần hộ mệnh của cư dân miệt biển Cửa Hội.

1
Đền Làng Hiếu được xây dựng từ triều Lê, ngôi đền là nơi dân cư miền biển Cửa Hội chọn để các vị thần như: Cao Sơn, Cao Các, Đức Thánh Mẫu, Sát Hải Đại Vương Hoàng Tá Thốn. Đặc biệt đây còn thờ cá ông (cá voi) với quan niệm là vị thần của ngư dân miền biển.
6
Phía bên phải của ngôi đền Làng Hiếu có phần mộ táng xương cốt của 85 con cá voi.
Mỗi ngôi mộ cá voi
Mỗi ngôi mộ  gắn với một câu chuyện về ngư dân đi biển bắt gặp xác cá voi và rước "ông" về an táng, hương khói tại đền. 
8
 Ở trong ngôi đền là phần mộ, lăng thờ thần cá. Tương truyền đây là ông cá đầu tiên được an táng tại đền từ thế kỷ 19. Trong lăng có đặt bệ thờ, chính giữa là bài vị thần Ngư; phía sát mái có đề 3 chữ Hán "Lăng Thần Ngư". 
9
Người dân nơi đây truyền rằng, xưa vùng Cửa Hội thường xuất hiện một con cá voi to như chiếc tàu, đã cứu vớt được rất nhiều ngư dân bị nạn, khi ngài mất, xác trôi vào bờ,ngư dân dùng tới 30 đôi chiếu mới đắp mà không kín thân. Lễ an táng ngài rất lớn. Về sau bộ xương của Ngài được cất táng vào lăng chính của khu nghĩa trang Ngư Ông cạnh đền Làng Hiếu.
Để tri ân các bậc hiền tài và cá thần có công với ngư dân
Để tri ân các bậc hiền tài và cá thần có công với ngư dân hàng năm người dân Nghi Hải tổ chức lễ hội đền Làng Hiếu thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách tham gia. 
3
Lễ hội đền Làng Hiếu là tín ngưỡng có từ lâu đời được các thế hệ nối tiếp gìn giữ
4
Lễ hội cũng là dịp để ngư dân địa phương cảm ơn các vị thần đã phù hộ đồng thời cầu mong thuận gió hòa mưa, bội thu hải sản
10
Hội đền Làng Hiếu không thể thiếu màn rước kiệu xuống bến thuyền
Lễ hội còn thu hút phần lớn tàu thuyền đánh bắt của ngư dân trong phường tham gia màn rước lễ
Lễ cầu ngư còn thu hút đông đảo tàu thuyền đánh bắt của ngư dân trong phường tham gia.
14
Trong quan niệm của cư dân Nghi Hải, mỗi lần có 1 ông cá voi chết cũng có nghĩa là "ngài" đã hy sinh thân mình để cứu 1 tàu thuyền nào đó. Vậy nên khi phát hiện thấy cá voi trôi dạt ngư dân đã đưa về bờ làm lễ mai táng, hương khói chu toàn. Những chủ tàu thuyền nào trực tiếp vớt "ngài" sẽ phải để tang 2 năm. Dù vậy với ngư dân, việc phát hiện ra xác cá ông cũng là một điềm báo hiệu may mắn.
Mới đây
Mới đây (ngày 8/4) tàu anh Nguyễn Hữu Hoa (Khối Tân Nho, phường Nghi Hải, Thị xã Cửa Lò) phát hiện xác cá voi trôi dạt gần lạch biển Cửa Hội đã trục vớt đưa về đền làm lễ mai táng theo phong tục.
15
Với mỗi chủ tàu việc chuẩn bị đẩy đủ các lễ vật cầu ngư và thờ thần cá cũng là cách để họ tìm kiếm sự vững vàng trong tin thần trước mỗi chuyến ra khơi.  

Vương Vân

TIN LIÊN QUAN

Tin mới