Nghệ An là địa phương đầu tiên triển khai công tác đảm bảo chất lượng các trường phổ thông

(Baonghean.vn) - Việc triển khai mô hình nhằm đặt mục tiêu xây dựng môi trường học tập đảm bảo thân thiện, an toàn, lành mạnh trong việc giảng dạy và học tập.

Sáng 28/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tập huấn công tác đảm bảo chất lượng trong các cơ sở giáo dục phổ thông tỉnh Nghệ An.

Hội nghị được triển khai với hình thức trực tuyến đến điểm cầu của tất cả các trường THPT và 21 phòng giáo dục và đào tạo trong toàn tỉnh.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Văn Thành cho rằng, công tác đảm bảo chất lượng trong các cơ sở giáo dục nhằm mục đích tăng cường hiệu quả hoạt động đảm bảo chất lượng giáo dục phổ thông, mầm non nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và các hoạt động chỉ đạo. Trên cơ sở đó, vừa đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, thực hiện thành công chương trình GDPT 2018, vừa chuẩn bị nền tảng kiến thức vững chắc, toàn diện, các giá trị sống, kỹ năng mềm và kỹ năng toàn cầu cho học sinh, có khả năng đáp ứng hiệu quả nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao; trở thành trung tâm cho quá trình đổi mới, sáng tạo, cung cấp tri thức cho phát triển kinh tế - xã hội.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Văn Thành phát biểu tại hội nghị. Ảnh: MH
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Văn Thành phát biểu tại hội nghị. Ảnh: MH

Tại thời điểm này, Nghệ An là địa phương đầu tiên trong cả nước xây dựng kế hoạch đảm bảo chất lượng trong các cơ sở giáo dục phổ thông. Vì thế, trong quá trình triển khai, người đứng đầu ngành Giáo dục khẳng định đây là một vấn đề khá khó khăn vì chưa có tiền lệ và không có mô hình để học tập. Mặc dù vậy, trong bối cảnh hiện nay việc triển khai công tác đảm bảo chất lượng trong các cơ sở giáo dục là hết sức quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý và nâng cao chất lượng dạy và học ở các nhà trường, đặc biệt là giáo dục đại trà và hướng tới học thật, thi thật.

Để thực hiện hiệu quả, ngành Giáo dục yêu cầu các nhà trường cần linh hoạt trong quá trình triển khai, vận dụng lý thuyết vào trong quá trình thực hiện. Bên cạnh đó, các nhà trường và đặc biệt là người đứng đầu ngành Giáo dục cần phải có tinh thần cải tiến, có ý thức về văn hóa chất lượng để việc quản lý, triển khai công việc ngày một tiến bộ.

Về phía Sở sẽ rà soát đánh giá định kỳ để từng bước điều chỉnh kế hoạch sao cho có tính khả thi và hiệu quả trong thực tiễn.

Lãnh đạo Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giới thiếu về công tác đảm bảo chất lượng ở trường học. Ảnh: MH
Lãnh đạo Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giới thiệu về công tác đảm bảo chất lượng ở trường học. Ảnh: MH

Theo kế hoạch, từ năm học này, Nghệ An sẽ áp dụng mô hình CIPO trong đảm bảo chất lượng giáo dục đối với các cơ sở giáo dục phổ thông, nhằm  đảm bảo quy trình đầu vào, đầu ra ở các nhà trường. Thực hiện mô hình này, Nghệ An cũng đặt mục tiêu xây dựng môi trường học tập đảm bảo thân thiện, an toàn, lành mạnh trong giảng dạy và học tập.

Trong đó, mục tiêu cuối cùng là hình thành được văn hóa chất lượng trong nhà trường hướng đến chất lượng thực của học sinh, hướng đến sự thành đạt của người học.

Muốn vậy, các nhà trường sẽ phải đảm bảo chất lượng tuyển sinh ngay từ đầu năm học, tuyển đúng yêu cầu, tiêu chuẩn, đủ số lượng, đề cao quyền được học của học sinh, thu hút học sinh giỏi. Nhà trường cũng cần xây dựng đội ngũ giáo viên đủ về số lượng và cơ cấu, đảm bảo về chất lượng, đảm bảo trang thiết bị, cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học, thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định, đầy đủ phục vụ dạy và học; đáp ứng việc dạy học nâng cao. Từng học kỳ, từng năm các nhà trường sẽ đánh giá chất lượng học tập của học sinh theo từng kỳ và đối sánh với kết quả kỳ trước.

Công tác đảm bảo chất lượng sẽ giúp nâng cao hiêu quả dạy học ở các nhà trường. Ảnh: MH.
Công tác đảm bảo chất lượng sẽ giúp nâng cao hiệu quả dạy học ở các nhà trường. Ảnh: MH.

Ngoài ra, còn được đánh giá qua kết quả xếp loại học lực, hạnh kiểm, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp, thi học sinh giỏi các cấp và kết quả thi đại học...

Tin mới