Nghệ An: Xử phạt 319 trường hợp vi phạm nồng độ cồn sau 1 tháng triển khai Nghị định 100

(Baonghean.vn) - Theo tổng hợp của Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An, sau 1 tháng ra quân xử lý hành vi vi phạm về nồng độ cồn theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP trên địa bàn tỉnh, lực lượng CSGT đã xử phạt 319 trường hợp, trong đó gồm 48 xe ô tô, 271 xe mô tô.
Ảnh: Đ.C
CSGT-TT Công an TP Vinh lập chốt kiểm tra nồng độ cồn trên đường Lê Nin. Ảnh: CTV

Trong đó, chưa vượt quá 0,25 miligam/1lít khí thở có 36 lái xe ô tô, 182 lái xe mô tô; Vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở có 6 lái xe ô tô, 51 lái xe mô tô; Vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở có 5 lái xe ô tô, 35 lái xe mô tô; Không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn có 1 lái xe ô tô, 3 lái xe mô tô. Tổng số tiền phạt đối với các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn là 1.514.500.000 đồng.

Như vậy, tính đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Nghệ An chưa có trường hợp xe đạp, phương tiện thô sơ bị phạt lỗi vi phạm nồng độ cồn.

Ảnh: Đ.C
Ống thổi đo nồng độ cồn đều được thay sau mỗi lần thổi và được thu gom để loại bỏ đảm bảo vệ sinh. Ảnh: CTV

Về vấn đề người dân thắc mắc, liệu việc thổi nồng độ cồn có nguy cơ làm lây nhiễm virus Corona hay không, lãnh đạo phòng CSGT tỉnh cho rằng, việc lây nhiễm virus Corona qua máy đo nồng độ cồn là rất khó, bởi theo các chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới, về mặt kỹ thuật, máy đo nồng độ cồn có van 1 chiều nên chỉ thổi vào được chứ không hít lại được.

Tại Nghệ An, trước mỗi ca tuần tra, máy đo nồng độ cồn đều được sát trùng; quy trình kiểm tra hiện nay là mỗi người thổi một ống, ngay sau khi kiểm tra trường hợp trước, sẽ thay ống mới để kiểm tra trường hợp sau, nên sẽ không còn tồn lưu khí thở của người trước đó, bởi vậy không lo người thổi bị lây nhiễm qua quá trình thổi.

Ảnh: Đ.C
CSGT-TT Công an TP Vinh phân tích lỗi cho người vi phạm. Ảnh: CTV

Bởi vậy, hiện nay việc kiểm tra nồng độ cồn theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP vẫn được lực lượng CSGT Nghệ An triển khai theo chỉ đạo chung toàn quốc. 

Đối với các trường hợp người tham gia giao thông bỏ chạy, cố tình không chấp hành yêu cầu hay có hành vi chống đối CSGT khi bị kiểm tra nồng độ cồn sẽ bị xử phạt theo mức cao nhất đối với hành vi này.

Tin mới