Những đội viên vượt khó tiêu biểu

(Baonghean) - Đêm giao lưu “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Nghệ An” diễn ra tại TP. Vinh tối 25/5, hội tụ 102 em là những đội viên ở nhiều vùng miền khác nhau, hoàn cảnh khó khăn cũng rất khác nhau. Em mồ côi, gia cảnh nghèo khó, em bị bệnh hiểm nghèo... nhưng nghị lực vượt khó vươn lên trong các em thì vô cùng to lớn. Các em là những tấm gương về ý chí và nghị lực, xứng danh là những cháu ngoan Bác Hồ. Báo Nghệ An giới thiệu 4 tấm gương học sinh nghèo vượt khó trong đêm giao lưu.

Và Bá Trung - Lớp 4B, Trường Tiểu học Thị trấn Mường Xén, bản Nậm Càn, xã Nậm Càn - Kỳ Sơn.

Và Bá Trung là con trai liệt sỹ Và Tổng Khư. Từ khi cha mất đi, mẹ đau yếu luôn nên một mình anh trai của Trung phải làm thuê, làm mướn nuôi cả nhà. Từ nhỏ, Trung đã ý thức rằng mình phải sống sao để noi gương cha, để cha không hổ thẹn. Vì thế, ngay từ khi được bước chân đến trường, được học những chữ cái đầu tiên, Và Bá Trung đã là một tấm gương hiếu học, không năm nào Bá Trung không đạt học sinh giỏi. Đã là học sinh lớp 4 nhưng trông Trung nhỏ như cậu bé 6 tuổi, nhưng trong đôi mắt em luôn sáng lên nghị lực của một cậu học trò vùng cao quyết chí theo cái chữ để thoát khỏi nghèo đói và đưa đến ánh sáng cho dân bản. Em chia sẻ: “ Em sẽ cố gắng học thật giỏi để mai sau trở thành thầy giáo giỏi, như mong ước của cha em! ”

Nguyễn Thị Trâm - Lớp 8A, Trường THCS Hưng Yên, huyện Hưng Nguyên.

Sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh hết sức khó khăn; gia đình có 7 anh chị em, Trâm là con thứ 5. Bố em mắc bệnh hiểm nghèo mất năm 2003, đến năm 2009 mẹ cũng mắc bệnh hiểm nghèo rồi bỏ anh, em Trâm ra đi. Có lúc, Trâm tưởng mình không thể đến trường, thế nhưng niềm tin, ý chí và nghị lực của cô bé nghèo đã chiến thắng. Giờ đây các anh chị đã lập gia đình, em đang sống cùng anh trai và em trai học lớp 8. Gánh nặng gia đình đè trên vai người anh trai với số tiền ít ỏi của những ngày làm công phụ hồ và 4 sào ruộng.

Thương anh, Trâm xây dựng cho mình một thời gian biểu khoa học và thực hiện rất nghiêm túc, thời gian rảnh em phụ giúp việc nhà, đồng áng, chăm sóc và hướng dẫn  cho em trai học. Anh trai Trâm chia sẻ: “Biết Trâm học giỏi nên tôi luôn động viên em vượt qua khó khăn để phấn đấu học thật tốt, phần tôi coi như không phấn đấu học hành được nữa đành cố gắng làm lụng thay bố mẹ nuôi em ăn học đến nơi đến chốn”. Không phụ công anh trai, 3 năm liền em đều đạt học sinh giỏi cấp huyện và là học sinh giỏi toàn diện của trường từ lớp 1 đến lớp 8.

Võ Ngọc Quỳnh Trang - Lớp 6A, Trường THCS Nghi Phú, Thành phố Vinh.

Từ nhỏ Quỳnh Trang đã phải chống chọi với căn bệnh viêm mao mạch, xuất huyết  toàn thân và nội tạng.  Theo chỉ định của bác sỹ, bệnh của Trang hàng tháng phải ra Hà Nội điều trị, thăm khám, nhưng nhà không có tiền nên mẹ em chỉ có thể đưa em tới bệnh viện trong tỉnh mua thuốc .

Từ khi bố mất vì một tai nạn, gánh nặng như đè lên đôi vai yếu ớt của mẹ. Một mình mẹ phải bươn bả nuôi 3 anh em Trang ăn học nên gia cảnh vốn đã khó nay lại càng khó khăn. Dù sức yếu, đau ốm liên miên nhưng mẹ của Trang vẫn phải nhận may gia công, đi rửa xe thuê để có tiền nuôi anh em Trang học hành và có tiền chữa bệnh cho Trang. Thương mẹ, Trang đã cố gắng học giỏi. 6 năm liền em là học sinh giỏi toàn diện.Trang còn đạt học sinh giỏi tiếng Anh qua mạng cấp thành phố. Bên cạnh đó em còn là một học sinh tích cực trong các phong trào, hoạt động Đội. Trang chia sẻ: “Tiếng Anh là môn yêu thích của em, thế nên em chỉ mong sau này khỏi bệnh để được làm một phiên dịch giỏi”.

Nguyễn Văn Ngọc - Lớp 5B, Trường Tiểu học Nghi Thái, xã Nghi Thái, huyện Nghi Lộc.

Nguyễn Văn Ngọc nhận giấy khen và phần thưởng từ ban tổ chức.

Gặp Ngọc với nụ cười và ánh mắt tự tin, không ai nghĩ em lại có một hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bố em bị bệnh tâm thần, không có khả năng lao động, lúc lên cơn thường đánh đập mẹ con em. Mẹ em lại thường xuyên đau ốm, không lao động nặng được. Nhà em cũng không có đất để sản xuất. Cuộc sống gia đình chỉ trông chờ vào nghề mây tre đan của mẹ.

Trước đây, gia đình Ngọc sống trong một ngôi nhà tạm bợ, rồi anh em nội ngoại, láng giềng góp tiền của xây cho gia đình em một ngôi nhà nhỏ. Suốt thời gian đi học, em nhận được sự hỗ trợ của anh em, hàng xóm láng giềng và sự hỗ trợ của Quỹ “Tấm lòng vàng” do nhà trường phát động hàng năm. Mặc dù sống trong hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn nhưng em luôn là một người con hiếu thảo, lễ phép, chăm lo cho sức khỏe của bố và mẹ. Nhiều năm liền Ngọc luôn đạt học sinh giỏi, năm học 2012 – 2013, Ngọc đã đạt giải Nhất cuộc thi “Rung chuông vàng” do Liên chi đội tổ chức, học sinh giỏi cấp huyện môn “Toán tuổi thơ”.

Thanh Nga

Tin mới