8 điều cần lưu ý khi lái xe ban đêm

Lái xe ban đêm, dù đường ít phương tiện qua lại cũng phải cẩn thận cả khi chuẩn bị xe. Sau đây là gợi ý những điều nên làm khi cầm vô lăng vào lúc tắt ánh ngày.
 
1. Làm sạch mọi bề mặt kính
Bất kỳ vết xước, vết ố, bụi bẩn có trên kính xe đều làm ánh sáng phân tán, làm giảm độ tương phản của vật thể trên đường và khiến người cầm lái có khi không nhìn thấy chúng, nhất là chạy xe vào ban đêm. Nếu đã làm sạch gạt mưa bằng nhiều cách (khăn giấy, nước xà phòng...) mà kính chắn gió vẫn có vết bẩn thì nên thay vì cao su đã bị lão hóa.
2. Làm sạch bộ đèn pha
Bụi bẩn trên đèn pha làm giảm độ sáng và hạn chế khả năng nhìn rõ của người cầm lái. Cần lưu ý, không phải xe có hệ thống tự rửa đèn thì bạn không cần phải để ý đến nó, vì có những vết bẩn mà chỉ bàn tay con người cùng những dụng cụ thích hợp mới làm sạch được.
Đối với xe cũ, để cải thiện hiệu quả chiếu sáng của đèn pha thì phải đánh bóng bề mặt đèn. Trên thị trường có bán loại hóa chất để làm sạch, đánh bóng cụm đèn này.
3. Điều chỉnh gương chiếu hậu đúng cách
Nghiêng đầu bên trái, tựa vào kính xe để điều chỉnh gương chiếu hậu trái sao cho nhìn thấy rõ góc sau bên trái xe. Tiếp tục nghiêng đầu bên phải đến khoảng giữa xe và điều chỉnh gương bên phải sao cho nhìn thấy được góc đuôi bên phải xe. Đó là vị trí do Hiệp hội Ô tô Mỹ (AAA) khuyến cáo, giúp làm giảm độ chói, điểm mù, và hỗ trợ người lái dễ dàng xác định xe khác đến từ phía bên và phía sau.
4. Thường xuyên kiểm tra tầm nhìn
Người dưới 45 tuổi nên đi khám mắt ít nhất mỗi năm hai lần, người trên 45 tuổi mỗi năm một lần. Có nhiều loại kính hỗ trợ khả năng quan sát. Nều dùng kính áp tròng, lưu ý kiểm tra độ trầy xước.
Công nghệ HUD trên BMW Series 3 sẽ giúp người lái đỡ mỏi mắt khi phải liên tục điều tiết mắt xa gần. Mọi thông tin được hiển thị trên kính lái rất thuận tầm mắt.
5. Tránh nhìn trực tiếp vào đèn pha xe ngược chiều
Thay vào đó, nhìn xuống về phía bên phải. Quan sát vạch kẻ đường và canh theo lề bên phải làn đường thay vì bên trái. Có thể quan sát phía trước nếu tập trung ở tư thế này trong khi không bị ảnh hưởng gì từ ánh sáng đèn xe ngược chiều. Nhá đèn báo hiệu nếu xe ngược chiều mở chế độ đèn pha, và tất nhiên bạn cũng phải nhớ để đèn cốt xe mình.
6. Chuyển gương chiếu hậu và tắt đèn trong xe
Chuyển gương chiếu hậu sang chế độ chạy ban đêm bằng cách bật một lẫy nhỏ ở dưới cùng của gương. Lúc này ánh đèn không còn chiếu trực tiếp nên sẽ mờ hơn, do đó không gây khó chịu. Tắt các thiết bị đèn trong xe và giảm cường độ sáng của hệ thống đèn nền ở bảng đồng hồ giúp tăng sự tập trung và dịu mắt.
7. Nghỉ ngơi nếu phải lái xe vào ban đêm trong nhiều giờ
Chỉ 15 phút nhắm mắt sẽ làm giảm mệt mỏi và giúp phục hồi sức khỏe cho đôi mắt. Hãy chợp mắt hoặc bước ra ngoài đi bộ để giữ sự tỉnh táo sau đó.
8. Chạy xe đúng tốc độ và cẩn thận
Trên những con đường quanh co hay đường dốc, sẽ nguy hiểm nếu xuất hiện ánh đèn pha phía trước làm lóa mắt. Lái xe chậm sẽ giúp xử lý tình huống này dễ dàng hơn và vào cua an toàn.
Theo doanhnhansaigon

Tin mới