Phát hiện những dấu tích bí ẩn ở đáy hố xanh lớn nhất thế giới

Một đoàn thám hiểm gần đây đã sử dụng các tàu ngầm cao cấp để khám phá hố xanh khổng lồ nổi tiếng ở Belize và phát hiện ra một số dấu tích kì lạ.

Vào tháng 12 năm 2018, một nhóm các nhà khoa học và nhà thám hiểm đã tham gia vào một nhiệm vụ khảo sát hố xanh khổng lồ (Great Blue Hole). Trong số các thành viên của đoàn có một nhóm các nhà khoa học và nhà thám hiểm, bao gồm cả tỷ phú Richard Branson và Fabien Cousteau, cháu trai của nhà thám hiểm người Pháp Jacques Cousteau, người đầu tiên được cho đã phát hiện ra hố xanh này vào đầu những năm 1970.

Hố xanh khổng lồ giữa đại dương vẫn còn nhiều bí ẩn chưa được khám phá hết.
Hố xanh khổng lồ giữa đại dương vẫn còn nhiều bí ẩn chưa được khám phá hết.
Erika Bergman, người chịu trách nhiệm lái tàu ngầm chia sẻ rằng họ đã quan sát các dấu vết lạ dưới đáy hố mà họ không thể xác định được đó là gì.

Các nhà khoa học cho rằng các dấu vết không thể được tạo ra bởi bất kỳ sinh vật sống nào trong thời gian gần đây bởi vì dưới đáy hố sâu không có ô xy. Do những điều kiện không thể tồn tại được, đáy biển khu vực hố Great Blue Hole cũng bị vùi lấp bởi những sinh vật biển chết quá lâu trước đây.

Hiện tại, các nhà nghiên cứu cho rằng các dấu vết tìm thấy có thể là di tích của một quá trình kiến tạo địa chất. Great Blue Hole thực sự xuất hiện ban đầu như một hang động.

Khoảng 14.000 năm trước, vào cuối kỷ Băng hà cuối cùng, thế giới bắt đầu tan băng và mực nước biển tăng lên đáng kể. Hang động cuối cùng rơi xuống và ngập trong nước sâu, giống như chúng ta thấy ngày nay.

Mặt trong của hố vẫn còn có măng đá, nhũ đá và các đặc điểm địa chất khác thường thấy bên trong một hang động. Tuy nhiên, hàng thiên niên kỷ nó đã có nhiều thay đổi.

"Có những khoảng trống trên hành tinh của chúng ta. Hầu hết trong số chúng ở các đại dương. Chúng đã tồn tại hàng ngàn năm trước và sẽ vẫn chính xác như cách chúng tồn tại hàng ngàn năm trong tương lai", một nhà nghiên cứu khác nói.

Tin mới