Tổng thống Mỹ, Nga bất đồng về Syria

Trong cuộc gặp tại Bắc Ireland ngày 17-6 (sáng nay 18-6 giờ VN), Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thể hiện rõ sự bất đồng về vấn đề Syria.

 

 Ông Obama và ông Putin gặp song phương bên lề hội nghị G-8 - Ảnh: Reuters

Theo AFP, hai nhà lãnh đạo đã có cuộc gặp gỡ song phương bên lề hội nghị thượng đỉnh G-8 và cả hai không hề giấu giếm những bất đồng sâu sắc về cách giải quyết cuộc khủng hoảng Syria. Ông Putin chỉ trích kế hoạch cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy Syria của Mỹ.

“Quan điểm chúng tôi không đồng nhất nhưng chúng tôi cho rằng cần phải kết thúc cuộc chiến này một cách hòa bình, thông qua đối thoại - ông Putin nhấn mạnh - Chúng tôi đã đạt thỏa thuận thúc đẩy các bên ngồi vào bàn đàm phán”. Ông Obama thừa nhận Mỹ và Nga “có quan điểm khác biệt” về Syria.

Nguồn tin BBC cho biết hai nhà lãnh đạo đã thảo luận suốt hai giờ trước cuộc họp báo và cả hai đều tỏ ra rất căng thẳng khi đối diện với các nhà báo. Ông Obama cho biết cả Mỹ và Nga vẫn sẽ tiếp tục thúc đẩy việc tổ chức hội nghị hòa bình ở Geneva (Thụy Sĩ) để tìm giải pháp chấm dứt chiến tranh Syria.

Ở các lĩnh vực khác, ông Obama và ông Putin đã đạt được một số thỏa thuận. Hai nhà lãnh đạo cho biết sẽ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực chống khủng bố và kinh tế. Ông Obama cũng sẽ đến thăm Nga vào ngày 3 và 4-9 tới.

Quan trọng hơn, ông Obama và ông Putin tuyên bố họ sẽ ký thỏa thuận phá hủy nguyên liệu hạt nhân nhằm ngăn chặn sự phổ biến của vũ khí hạt nhân. Thỏa thuận này sẽ thay thế thỏa thuận năm 1992 đã hết hạn hôm qua.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố Matxcơva kịch liệt phản đối việc thiết lập một vùng cấm bay ở Syria. Phía Nhà Trắng cho biết chính quyền Washington sẽ cung cấp khoảng 300 triệu USD để hỗ trợ người tản cư Syria.

Theo Tuổi trẻ - ĐT

Tin mới