LHQ tăng cường các biện pháp bảo vệ nhà báo

Theo Đài RFI, Pháp và Guatemala vừa công bố một danh sách các biện pháp cụ thể nhằm tăng cường bảo vệ các nhà báo, đặc biệt tại những khu vực có xung đột vũ trang.
Các nhà báo cần được bảo vệ. Nguồn: demotix.com
Các nhà báo cần được bảo vệ. Nguồn: demotix.com
Đề nghị này được đưa ra sau một cuộc họp đặc biệt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cùng nhiều lãnh đạo các cơ quan quốc tế.
Tài liệu của đại sứ Pháp và đại sứ Guatemala tại Hội đồng Bảo an tập hợp các ý tưởng được đưa ra trong cuộc họp, có sự tham gia của đại sứ các nước thành viên Hội đồng Bảo an, Trưởng công tố Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) Fatou Bensouda, Giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa (UNESCO) Irina Bokova và Tổng Thư ký tổ chức Phóng viên Không biên giới Christophe Deloire... 
Ông Deloire đã đề nghị lập một nhóm chuyên gia độc lập phụ trách kiểm soát việc tuân thủ nghĩa vụ đối với báo chí của các thành viên Liên hợp quốc. Đại diện của tổ chức Phóng viên Không biên giới cũng gợi ý ICC nên coi hành động tấn công nhà báo là “tội ác chiến tranh.”
Cho đến nay, việc bảo vệ các nhà báo trước mọi hình thức bạo lực đã được ghi trong nhiều thỏa thuận quốc tế như Hiệp ước Geneva về đối xử với dân thường trong các xung đột hay nhiều nghị quyết khác của Liên hợp quốc. Tuy nhiên, nhiều thành viên tham gia cuộc họp kể trên cho rằng hiện tại vẫn không có những biện pháp đặc biệt để bảo vệ các nhà báo.
Kể từ đầu năm tới nay, đã có 76 nhà báo bị giết hại khi đang tác nghiệp trên khắp thế giới, rất nhiều người bị bắt cóc, trong khi phần lớn thủ phạm không bị trừng phạt.
Theo Vietnam+

Tin mới