Hàn Quốc-Trung Quốc chuẩn bị hội đàm an ninh cấp cao

Hãng thông tấn Yonhap dẫn một nguồn ngoại giao ngày 12/5 cho biết Hàn Quốc và Trung Quốc có kế hoạch tổ chức hội đàm an ninh cấp cao tại Bắc Kinh vào cuối tháng này, trong bối cảnh Seoul đang tìm cách thúc giục Bắc Kinh nỗ lực hơn nữa trong việc can ngăn Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân thứ tư.
Nguồn tin yêu cầu giấu tên này nói rằng Cố vấn An ninh của tổng thống Hàn Quốc Kim Jang-soo dự kiến thăm Bắc Kinh và hội đàm với Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì, nhà hoạch định chính sách đối ngoại hàng đầu của Trung Quốc, trong tuần thứ tư của tháng này.
Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-Se (phải) và Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì tại một cuộc hội đàm về vấn đề Triều Tiên hồi năm 2013. (Nguồn: AFP/ TTXVN)
Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-Se (phải) và Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì tại một cuộc hội đàm về vấn đề Triều Tiên hồi năm 2013. (Nguồn: AFP/ TTXVN)
Đây là cuộc hội đàm an ninh cấp cao thứ hai giữa hai nước kể từ tháng 11/2013 và diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên đe dọa tiến hành vụ thử hạt nhân thứ tư kể từ cuối tháng Ba. Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin nói rằng Bình Nhưỡng đã chuẩn bị các công đoạn cuối để kích nổ một thiết bị hạt nhân.
Theo nguồn tin trên, "hai bên đang trong quá trình thiết lập chương trình nghị sự cho cuộc Đối thoại An ninh Cấp cao Hàn Quốc - Trung Quốc lần thứ hai" và chương trình nghị sự dự kiến tập trung vào vấn đề làm thế nào để Triều Tiên thay đổi cách thức hành động.
Cuộc hội đàm lần này cũng là một phần trong mục đích chuẩn bị cho chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Hàn Quốc, được dư luận rộng rãi trông đợi sẽ diễn ra trong vài tuần tới./.
Theo TTXVN

Tin mới