Di cư bất hợp pháp vào châu Âu có thể do thiếu lương thực

(Baonghean.vn) - Mới đây, Tổng thống Nga V. Putin nhận định rằng thiếu hụt lương thực trên toàn cầu có thể là nguyên nhân đằng sau dòng người di cư từ châu Phi và Trung Đông đang đổ vào châu Âu.

Tuyên bố này được Putin đưa ra trong một bài phỏng vấn với tờ báo Italy Il Corriere della Sera trước chuyến thăm của ông tới Milan để tham dự triển lãm “Expo Milano 2015 - Feeding the Planet, Energy for Life” (Nuôi dưỡng hành tinh, năng lượng cho sự sống).

Ông cho rằng, bất ổn chính trị và hoạt động khủng bố tại nhiều khu vực trên thế giới cũng gắn liền với vấn đề thiếu lương thực. Putin lý giải: “Tất cả những điều này đều có liên hệ với nhau. Dòng người di cư bất hợp pháp đang nhấn chìm Italy và toàn bộ châu Âu cũng liên quan tới điều này”.

Bất ổn an ninh lương thực có thể là nguyên nhân đằng sau dòng di cư vào châu Âu
Bất ổn an ninh lương thực có thể là nguyên nhân đằng sau dòng di cư vào châu Âu

Nga đã phân bổ hơn 200 triệu USD để giúp giảm sự thiếu thốn lương thực trên toàn thế giới thông qua nhiều chương trình của Liên hợp quốc, vị tổng thống này cho biết thêm.

Ông cũng nhấn mạnh: “Rất nhiều nước trên thế giới đang nhận được sự giúp đỡ và ủng hộ cần thiết thông qua những chương trình sử dụng các nguồn lực của Nga”.

Các nghiên cứu cho biết vào năm 2050 thế giới sẽ cần sản xuất lượng lương thực lớn gấp đôi so với hiện nay, vì dân số dự kiến sẽ tăng lên đạt 9 tỷ người vào thời điểm đó.

Khoảng 1.800 người tìm kiếm nơi tị nạn chạy khỏi các quốc gia hay xảy ra xung đột tại Bắc Phi và Trung Đông nhằm tìm các điều kiện sống tốt hơn đã chết đuối trên Địa Trung Hải trong năm 2015. Con số này lớn gấp 20 lần so với cùng kỳ năm 2014.

Liên minh châu Âu đã thành lập một phái đoàn hải quân để đương đầu với nạn buôn người bất hợp pháp, phá hủy những con thuyền dùng phục vụ cho hoạt động buôn người.

Thu Giang

(Theo Sputnik)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới