9 thống đốc Mỹ viết thư yêu cầu xóa bỏ cấm vận chống Cuba

Các thống đốc bang nhận định, lệnh cấm vận là rào cản với quá trình bình thường hóa quan hệ Mỹ - Cuba.

Báo điện tử Cubadebate của chính phủ Cuba đăng tải ngày 14/10 cho biết 9 thống đốc bang của Mỹ đã viết thư gửi lãnh đạo Quốc hội nước này yêu cầu xóa bỏ cấm vận chống Cuba. Lệnh cấm vận này được các chính trị gia này nhận định là rào cản đối với quá trình bình thường hóa quan hệ song phương. 

Các thống đốc ký tên trong thư gồm có Robert Bentley (bang Alabama), C.L.Otter (bang Idaho), Steve Bullock (bang Montana), Edmund G.Brown (bang California), Mark Dayton (bang Minnesota), Thomas Wolf (bang Pennsylvania), Peter Shumlin (bang Vermont), Terene R.McAuliffe (bang Virginia) và Jay Inslee (bang Washington). 

Cuba mong Liên Hợp Quốc ủng hộ việc chấm dứt cấm vận từ Mỹ (Ảnh Wochit)
Cuba mong Liên Hợp Quốc ủng hộ việc chấm dứt cấm vận từ Mỹ (Ảnh Wochit)

 Văn bản này nêu rõ “các hạn chế về tài chính áp đặt chống Cuba trong khuôn khổ lệnh cấm vận hạn chế khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp Mỹ tại thị trường Cuba”.

Các tác giả bức thư cũng khẳng định “chấm dứt cấm vận" sẽ tạo thêm việc làm tại Mỹ, đặc biệt là tại khu vực nông thôn, và tạo ra cơ hội mới cho nông nghiệp Mỹ”. 

Cuối cùng, cũng giống như các chính trị Mỹ khác từng lên tiếng phê phán cuộc cấm vận Cuba, các thống đốc này cũng nhấn mạnh ý tưởng thay đổi hệ thống chính trị tại đảo quốc Caribe này bằng con đường khác: “Những mối quan hệ ngoại giao mở rộng, các mối quan hệ hợp tác của giới doanh nghiệp, trao đổi thương mại và đối thoại sẽ tạo cho Mỹ một vị thế tốt hơn để thúc đẩy các lý tưởng dân chủ tại Cuba. Mục tiêu này đã không đạt được với một chiến lược lỗi thời là cô lập và trừng phạt"./.

Theo Vov.vn

Tin mới