Malaysia bắt giữ luật sư chống đối Thủ tướng Najib

(Baonghean.vn) - Hãng tin Reuters ngày 9/10 đưa tin cảnh sát Malaysia đã bắt và giam giữ luật sư đại diện của Khairuddin Abu Hassan - một thành viên cũ trong đảng cầm quyền của Thủ tướng Najib Razak, người đã kêu gọi lực lượng thực thi pháp luật Mỹ điều tra một vụ bê bối tài chính quốc tế liên quan đến ông Najib.

Thủ tướng Malaysia
Thủ tướng Malaysia Najib Razak

Một bài đăng trên blog cho biết luật sư tên là Matthias Chang đã bị bắt vào hôm 8/10 khi ông đang đi thăm Khairuddin Abu Hassan - người cũng đã bị bắt hồi tháng trước. Một phát ngôn viên cảnh sát xác nhận rằng Chang đã bị bắt nhưng không nói rõ về những lời buộc tội chống lại ông. Chang là đồng minh của cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad - người đang dẫn đầu một chiến dịch kêu gọi Thủ tướng Najib từ chức vì các cáo buộc tham nhũng.

Theo thông tin trên các trang blog, luật sư của Khairuddin - Matthias Chang đã bắt đầu tuyệt thực để phản đối việc giam giữ. "Đây là sự đe dọa một cách thô bỉ để chống lại người Malaysia đang đấu tranh cho công lý và sự thật", lời trích dẫn trên blog.

Khairuddin đã bị bắt giữ vào ngày 18/9 tại một sân bay Malaysia, trước giờ ông lên máy bay để đến Hoa Kỳ, với cáo buộc tìm cách làm suy yếu nền dân chủ. Khairuddin đã lên kế hoạch để thuyết phục cảnh sát Mỹ điều tra vụ bê bối 1 Malaysia Development Bhd (1MDB) - quỹ đầu tư có liên quan đến các ngân hàng của Mỹ.

Vụ bê bối tài chính bắt đầu nổi lên hồi tháng 7 khi tờ Wall Street Journal ra thông báo các nhà điều tra phát hiện 700 triệu USD từ các tổ chức nhà nước, ngân hàng và công ty có liên quan đến quỹ đầu tư 1MDB đã được chuyển vào các tài khoản của Thủ tướng Najib.

Thủ tướng Malaysia đã phải đối mặt với các cuộc biểu tình chống chính phủ, hàng loạt chính trị gia đối lập đã yêu cầu ông Najib phải từ chức hoặc tạm nghỉ cho đến khi cuộc điều tra về các cáo buộc trên kết thúc. Tuy nhiên, ông Najib, hiện vẫn là Chủ tịch Ủy ban Cố vấn của quỹ đầu tư này từ chối lời cáo buộc ông sử dụng khoản tiền vào mục đích cá nhân. 

Phương Thảo

(Theo Reuters)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới