Na Uy muốn gửi trả những người tị nạn Syria về Nga

(Baonghean.vn) - Ngày 15/10, các nhà chức trách Na Uy cho biết, vào tuần tới, họ muốn gửi trở lại những người xin tị nạn đến từ Syria về Nga - nơi những người này từng sống trước khi đến Na Uy.
Thông qua đài NRK, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Na Uy Anders Anundsen cho biết, nhiều người di cư đã sống một thời gian ở Nga và trở thành 1 phần ở đây trước khi quyết định vượt qua biên giới ở Storskog đến Na Uy. Theo ông Anders Anundsen, những người này không phải chạy trốn vì chiến tranh hay đói nghèo, thiếu thốn.
1
Con đường di cư đến châu Âu thông qua Nga tuy dài hơn song nó lại được đánh giá là an toàn hơn so với đi qua Địa Trung Hải.
Bộ trưởng Anders Anundsen - vốn là một người xuất thân từ Đảng Progress - đảng chủ trương bài xích sự nhập cư tuyên bố “Những người này đã được an toàn ở Nga. Chúng tôi cũng đã đạt được một thỏa thuận với Nga về việc gửi trả lại những đối tượng này và bây giờ chúng tôi phải sử dụng nó”.
Trước đó, vào ngày 14/10, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Na Uy Borge Brende cũng có một cuộc điện đàm đề cập chủ đề này với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov.
Theo thống kê, chỉ tính riêng trong năm 2015, có khoảng 1.200 người di cư đến Na Uy thông qua Nga. Con số trên lớn hơn gấp nhiều lần so với vài chục trường hợp được ghi nhận hồi năm 2014. Được biết, con đường di cư của những người tị nạn đến châu Âu thông qua Nga tuy dài hơn song nó lại an toàn hơn so với đi qua Địa Trung Hải.
Chu Thanh
(Theo Le Figaro)
TIN LIÊN QUAN

Tin mới