Trung-Nhật-Hàn gặp gỡ bàn thảo tài chính

(Baonghean.vn) - Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc vừa có kế hoạch gặp gỡ bên lề Hội nghị cấp bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương của nhóm nước G20 tổ chức tại Peru ngày 8/10.

Hội nghị thượng đỉnh 3 bên Trung-Nhật-Hàn năm 2010. Ảnh: Flickr/KOREA.NET.
Hội nghị thượng đỉnh 3 bên Trung-Nhật-Hàn năm 2010. Ảnh: Flickr/KOREA.NET.

Trong một tuyên bố với hãng tin Yonhap, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết cuộc gặp sẽ tập trung vào “các điều kiện kinh tế vĩ mô, diễn biến trên thị trường tài chính và những phản ứng tốt nhất trước các thay đổi về chính sách kinh tế được thực thi trên khắp thế giới”. Một trong những thay đổi chính sách nhận được sự quan tâm đặc biệt từ các nền kinh tế Đông Á này là khả năng Mỹ tăng lãi suất vào cuối năm nay.

Đây sẽ là cuộc gặp thứ 2 giữa các bộ trưởng tài chính của 3 quốc gia Đông Á trong năm nay. Hồi tháng 5, họ từng có cuộc gặp bên lề cuộc họp của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Azerbaijan.

Tuy nhiên, cuộc gặp lần này sẽ đặc biệt quan trọng bởi nó có khả năng tạo không khí chung cho hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo dù chưa xác định thời gian cụ thể nhưng rất được mong đợi sẽ diễn ra tại Hàn Quốc vào cuối năm nay.

Trong khi 3 nước từng tổ chức các hội nghị thượng đỉnh chung ở cấp nguyên thủ, hội nghị thượng đỉnh sắp tới sẽ là lần gặp gỡ đầu tiên từ năm 2012. Diễn đàn hợp tác thường xuyên này đã tạm ngừng do các căng thẳng lịch sử và lãnh thổ mà phải kể đến sự giận dữ của Trung Quốc và Hàn Quốc trước cái mà họ xem là thái độ miễn cưỡng nhận trách nhiệm của Nhật Bản đối với quá khứ chiến tranh.

Kể từ khi Thủ tướng Shinzo Abe lên nắm quyền năm 2012 và theo đuổi lập trường một cách quả quyết, các nhà lãnh đạo Trung Quốc lẫn Hàn Quốc ngày càng tỏ ra quan ngại trước kịch bản Nhật quay trở lại quá khứ quân phiệt.

Căng thẳng nổi lên lần nữa sau bài diễn văn “thiếu thuyết phục” của ông Abe ở lễ kỷ niệm 70 năm Nhật Bản đầu hàng trong Chiến tranh thế giới thứ hai, nhưng các quan chức Trung Quốc và Hàn Quốc gần đây đã phát đi tín hiệu đồng ý tạm thời gác lại các quan ngại về mặt chính trị. Tại một cuộc gặp ở Bắc Kinh hồi tháng 9, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thống nhất rằng một hội nghị thượng đỉnh 3 bên sẽ đóng góp hơn nữa cho hòa bình và thịnh vượng của khu vực.

Phó Giám đốc Viện nghiên cứu châu Á thuộc Đại học Ngoại giao Trung Quốc, ông Guo Yanjun, từng lưu ý rằng một hội nghị thượng đỉnh cấp lãnh đạo sẽ là yếu tố thúc đẩy chính đối với “hợp tác trên thực tế”. Dù chưa có lời hứa hẹn chính thức nào, song hiện vẫn có nhiều hy vọng rằng hội nghị thượng đỉnh sẽ xoa dịu những căng thẳng về các tranh chấp lãnh thổ.

Đáng nói hơn, hội nghị sẽ thúc đẩy thảo luận về dự thảo hiệp định thương mại tự do giữa 3 bên. Một hiệp định như vậy sẽ có tác động to lớn, nhất là khi tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và kim ngạch thương mại của cả 3 nước lần lượt chiếm 20% và 18,3% của toàn thế giới.

Hội nghị thượng đỉnh cũng sẽ là nơi để bà Park và ông Abe tổ chức cuộc gặp song phương chính thức lần đầu tiên. Trong khi quan hệ Trung-Nhật đã ấm lên sau cuộc gặp của ông Tập và ông Abe hồi tháng 4, các quan hệ của Nhật Bản với Hàn Quốc vẫn còn thiếu ổn định. Bên cạnh việc giải quyết khúc mắc lịch sử lâu năm, 2 nhà lãnh đạo sẽ có thêm cơ hội để bàn thảo về những triển vọng hợp tác an ninh lớn hơn - điều được cả 2 nước cũng như các đồng minh phương Tây của họ đặc biệt quan tâm trong bối cảnh Triều Tiên khó dự đoán và Trung Quốc ngày càng mạnh lên.

Thu Giang

(Theo Diplomat)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới