Mỹ tăng cường kiểm soát đối với visa các nước châu Âu sau vụ 13/11

(Baonghean.vn) - Ngày 8/12, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua một văn bản dự luật cho phép tước chương trình miễn thị thực đối với một số công dân châu Âu bị nghi ngờ từng đến các khu vực có nguy cơ cao như Syria.
Văn bản này, áp dụng với 38 quốc gia đối tác hàng đầu trong đó có Pháp, yêu cầu công dân các nước phải điền vào một mẫu đơn nộp trực tuyến trước khi đến Mỹ. Mặc dù đã được Hạ viện thông qua với đa số phiếu nhưng văn bản vẫn chưa được Thượng viện bỏ phiếu. Ý tưởng này là nhằm ngăn chặn các phần tử thánh chiến có hộ chiếu châu Âu - được chính quyền xác nhận cho đến ngày 13/11 tự do đến Mỹ.
Sân bay O’Hare de Chicago, bang Illinois, Mỹ hôm 29/11 Ảnh AP
Sân bay O’Hare de Chicago, bang Illinois, Mỹ hôm 29/11. Ảnh: AP
Được biết, trước khi xảy ra vụ tấn công ở Paris hôm 13/11, Mỹ từng bị tấn công bởi 2 kẻ có chương trình miễn thị thực đối với các công dân châu Âu. Kẻ đầu tiên là Richard Reid một công dân người Anh đã đánh bom tự sát không thành gần Paris-Mianmi hồi năm 2011. Kẻ thứ hai là Zacarias Moussaoui - một trong những kẻ thực hiện vụ tấn công 11/9, đến Mỹ với thị thực Pháp hồi tháng 2/2001.
Không chỉ áp dụng đối với các visa đến từ các nước châu Âu, những người có quốc tịch kép ví dụ như Pháp - Iran cũng sẽ là đối tượng nhắm đến của văn bản này, kể cả khi những người này chưa từng đặt chân đến Iran. 
Mặc dù chính quyền Mỹ khẳng định, văn bản nói trên không gây ảnh hưởng đến chương trình miễn thị thực với công dân các nước đối tác của Mỹ có hiêu lực từ năm 1986. Song nó sẽ khiến việc đi lại giữa các nước đối tác và Mỹ trở nên phực tạp hơn. Và nếu được Thượng viện thông qua, công dân các nước khác khi đến Mỹ dù được miễn thị thực nhưng vẫn phải xin visa từ lãnh sứ quán Mỹ.
Ngoài những tác động đến việc thị thực, dự thảo này còn cho phép chính quyền Mỹ xử phạt những nước không chia sẻ các thông tin tình báo về các đối tượng bị tình nghi. Dự thảo cũng buộc các nước đảm bảo những công dân của mình đến Mỹ không nằm trong danh sách khủng bố và tội phạm của Interpol và cung cấp trong vòng 24 giờ cho các cơ quan an ninh về những trường hợp hộ chiếu bị đánh cắp hoặc bị mất.
Trước đó, Hạ viện Mỹ từng bỏ phiếu nhằm hạn chế việc tiếp nhận người tị nạn Syria và Iraq đến Mỹ bất chấp sự chỉ trích từ Nhà Trắng cũng như không được Thượng Viện thông qua. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, dự luật này sẽ nhanh chóng được Thượng Viện và Nhà Trắng ủng hộ.
Chu Thanh
(Theo Le Monde)
TIN LIÊN QUAN

Tin mới