Pháp: Syria, Nga phải chấm dứt các hành động nhằm vào dân thường

(Baonghean.vn) - Ngày 11/1, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius đã lên tiếng cho rằng Syria và Nga phải chấm dứt các hành động quân sự nhằm vào dân thường và đặc biệt là chấm dứt thảm cảnh đói khát khốn cùng của người dân đang sống trong vùng Madaya - thị trấn bị vây hãm ở phía tây Syria. 

Một người đàn ông lục lọi tìm đồ ăn giữa đống rác ở Madaya, Syria. Ảnh: Twitter
Một người đàn ông lục lọi tìm đồ ăn giữa đống rác ở Madaya, Syria. Ảnh: Twitter

Phát biểu trên của Ngoại trưởng Pháp được đưa ra chỉ 2 tuần trước khi diễn ra cuộc hòa đàm Syria. Ông Laurent Fabius cho rằng các hình ảnh về Madaya, nơi các cơ quan viện trợ cảnh báo xảy ra nạn chết đói tràn lan, cho thấy Tổng thống Bashar al-Assad không thể tiếp tục duy trì quyền lực.

Cũng theo vị ngoại trưởng Pháp, Paris sẽ tham vấn Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhằm hối thúc Syria chấm dứt cái mà ông miêu tả là các vụ tấn công bừa bãi.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên sau cuộc gặp với người điều phối phe đối lập Syria Riad Hijab, ông Fabius cho biết: "Chúng tôi đã thảo luận về việc cần thiết để Syria và Nga chấm dứt các hoạt động quân sự nhằm vào dân thường, nhất là trong tình cảnh cấp bách hiện nay ở Madaya và các thành phố khác đang bị bao vây…Sự thật đó càng cho thấy chế độ của Bashar al-Assad không thể là tương lai của Syria và đồng thời Nga cũng phải chấm dứt việc thực hiện những hành động không thể chấp nhận như vậy".

Tuy nhiên, cùng ngày Nga đã bác bỏ hoàn toàn mọi cáo buộc cho rằng nước này tiến hành không kích nhằm vào dân thường ở Syria. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova khẳng định Nga chỉ nhằm vào các mục tiêu là tay súng tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cũng như các nhóm khủng bố khác tại quốc gia Trung Đông này. 

Phương Thảo

(Theo Reuters)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới