Tấn công khủng bố ở Jakarta chỉ là phương án B của IS

(Baonghean.vn) - Ngày 19/1, cảnh sát trưởng Indonesia cho biết nước này đang ở mức báo động khủng bố cao bởi những lo ngại về sự trở lại nguy hiểm hơn của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

cảnh sát trưởng Indonesia Badrodin Haiti trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters ngày 18/1. Ảnh: Reuters
Cảnh sát trưởng Indonesia Badrodin Haiti trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters ngày 18/1. Ảnh: Reuters.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Reuters, cảnh sát trưởng Indonesia Badrodin Haiti cho rằng cuộc tấn công khủng bố hôm 14/1 ở trung tâm Jakarta chỉ là cách thực hiện vội vã "Phương án B" của IS, sau khi cảnh sát Indonesia phá âm mưu tấn công khủng bố dịp Giáng sinh và năm mới.

Cảnh sát trưởng Indonesia cho rằng vụ tấn công khủng bố với cách thức này xảy ra lần đầu tiên ở Đông Nam Á và nó đã có thể gây ra thương vong nhiều hơn. Tuy nhiên, những kẻ tấn công đã thiếu kinh nghiệm và vũ khí hiện đại.

"Tôi tin rằng đây là kế hoạch B, mục tiêu chính của chúng là tấn công vào dịp Giáng sinh và năm mới. Chúng đã chọn đường Thamrin bởi đây là một trung tâm đông đúc và chúng hy vọng gây ra một sức ảnh hưởng lớn…Những kẻ tấn công đã có thể cướp đi nhiều sinh mạng hơn, nhưng chúng không đủ khả năng, chúng tôi có thể tiêu diệt chúng”, ông nói.

Theo thông tin từ chính quyền Indonesia, khoảng 500 người Indonesia đã đến Trung Đông gia nhập IS. Khoảng 100 người được cho đã trở về nước. Ông Badrodin Haiti lo ngại rằng các phần tử IS đầy kinh nghiệm chiến đấu từ Syria và Iraq trở về có thể tiến hành những đợt tấn công có mức độ nguy hiểm hơn. Vị cảnh sát trưởng Indonesia cũng cho biết nước này sẽ tăng gấp đôi nỗ lực giám sát mạng lưới cực đoan ở Indonesia.

Phương Thảo

(Theo Reuters)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới