Triều Tiên không tăng năng lực kỹ thuật sau vụ thử hạt nhân

(Baonghean.vn) - Vụ thử hạt nhân của Triều Tiên hôm 6/1 không giúp nước này tăng năng lực kỹ thuật, tuy nhiên chính phủ Mỹ vẫn đang theo dõi chặt chẽ những nỗ lực của Bình Nhưỡng trong việc phát triển đầu đạn nhiệt hạch có khả năng tấn công nước Mỹ. Đó là nhận định của người đứng đầu Cơ quan Phòng thủ Tên lửa Mỹ hôm 19/1.

Nơi sóng địa chấn được quan sát ở Hàn Quốc
Sóng địa chấn được quan sát ở Hàn Quốc sau vụ thử hạt nhân của Triều Tiên. Ảnh: Reuters. 

"Tôi cho rằng năng lực kỹ thuật của Triều Tiên không hề tăng lên… Điều đó cho thấy mọi thứ mà nước này đang làm là đáng báo động và mang tính khiêu khích… Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi chặt vấn đề này", Phó Đô đốc James Syring - Giám đốc Cơ quan Phòng thủ Tên lửa Mỹ cho biết tại sự kiện được tổ chức bởi Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế.

Theo ông Syring, Mỹ không có thay đổi lớn trong nỗ lực nhằm xác định, theo dõi và ngăn chặn các mối đe dọa tên lửa tiềm tàng từ Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân mới đây.

Ông cũng cho biết Cơ quan Phòng thủ tên lửa Mỹ sẽ có 37 hệ thống đánh chặn trên mặt đất tại Alaska và California vào cuối năm nay và 44 hệ thống tương tự vào cuối năm 2017. Trước đó, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel từng ra lệnh bổ sung 14 hệ thống đánh chặn hồi tháng 3/2013 sau vụ thử hạt nhân lần thứ 3 của Triều Tiên.

Các chuyên gia nghiên cứu hạt nhân cho rằng Triều Tiên có khả năng thu được dữ liệu và nắm được bí quyết thực tiễn từ sau vụ thử nghiệm. Song họ kiên quyết bác bỏ tuyên bố của Triều Tiên nói rằng đó là một quả bom nhiệt hạch (bom H).

Phương Thảo

(Theo Reuters) 

TIN LIÊN QUAN

Tin mới