Hàn Quốc lập đơn vị chống pháo đối phó với Triều Tiên

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc gọi việc triển khai đơn vị chống pháo là để “trả đũa mạnh mẽ” bất kỳ hành động khiêu khích nào của Triều Tiên.

Yonhap đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc ngày 28/3 cho biết, nước này đang thiết lập một đơn vị chống pháo toàn diện để bảo vệ đất nước trước những mối đe dọa của các hệ thống phóng rocket đa nòng của CHDCND Triều Tiên. 

han quoc lap don vi chong phao doi pho voi trieu tien hinh 0
Một vụ phóng rocket từ bệ phóng đa nòng của Triều Tiên. (Ảnh: AFP)

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo gọi việc triển khai đơn vị chống pháo là để “trả đũa mạnh mẽ” bất kỳ hành động khiêu khích nào từ phía CHDCND Triều Tiên.

Tuyên bố này của Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo được đưa ra nhân chuyến thăm của ông tới một căn cứ của lực lượng pháo binh.

Nguồn tin từ Yonhap cho biết, việc triển khai lực lượng chống pháo sẽ được thực hiện trên một nửa lãnh thổ Hàn Quốc. Với tầm bắn 80km và cỡ nòng 300mm, khí tài của lực lượng này có thể vô hiệu hóa mọi mối đe dọa từ pháo tầm xa Triều Tiên, bao gồm cả hệ thống phóng rocket đa nòng của Bình Nhưỡng.

Ông Han Min-koo nói: “Trong trường hợp có sự khiêu khích của đối phương, quân đội của chúng ta nên trả đũa mạnh mẽ và không ngần ngại để xóa bỏ ý định của họ khởi động các hành động khiêu khích khác và buộc họ phải nhận ra rằng, sự khiêu khích sẽ dẫn đến tự hủy diệt”.

“Nhiệm vụ lớn nhất của quân đội là bảo vệ sự an toàn và tính mạng của người dân”, ông Han nhấn mạnh.

Trước đó, cùng ngày, phát biểu tại một cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-gyun cho biết, trước những mối đe dọa của các hệ thống phóng rocket đa nòng và pháo tầm xa của Triều Tiên, quân đội Hàn Quốc đang xây dựng một hệ thống đối phó dựa trên khái niệm hoạt động chiến tranh chống pháo binh. 

Ông Moon Sang-gyun cũng cho biết thêm rằng, hệ thống tấn công mới bao gồm một số loại pháo như các hệ thống phóng rocket đa nòng mang tên Chunmoo, tên lửa đất đối đất chiến thuật, và tên lửa hành trình phóng từ máy bay mang tên SLAM-ER mà không quân nước này đang sử dụng. Hàn Quốc đang thực hiện những nỗ lực mạnh mẽ để nâng cấp khả năng của hệ thống này. 

Theo ông Moon, quân đội Hàn Quốc cũng đang vận hành một hệ thống theo dõi bao gồm các loại thiết bị tình báo, giám sát và trinh sát, trong đó có cả các máy bay không người lái và hệ thống radar phòng không mang tên ARTHUR.

Động thái này của phía Hàn Quốc được đưa ra sau khi Triều Tiên ngày 26/3 tuyên bố sẽ hành động quân sự “không thương tiếc” đối với Hàn Quốc nếu Seoul không chịu đưa ra lời xin lỗi về hành động được cho là làm tổn hại đến phẩm giá của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Triều Tiên còn đòi Hàn Quốc phải xử lý công khai những người lên kế hoạch tấn công ban lãnh đạo Triều Tiên, đồng thời tuyên bố nếu Hàn Quốc không đáp ứng yêu cầu này thì lực lượng pháo tầm xa của nước này ở tiền tuyến sẽ thực hiện “hành động quân sự không thương tiếc”./.

Theo VOV

TIN LIÊN QUAN

Tin mới