Hạn hán hoành hành tại Venezuela

(Baonghean.vn) - Hạn hán tại Venezuela đang dần biến khu vực phía sau con đập Guri thành một sa mạc. Tuy nhiên chính quyền quốc gia này lạc quan tin rằng sẽ có mưa lớn trong tuần này, kết thúc tình trạng khô hạn đang diễn ra.
Trong chuyến viếng thăm khu phức hợp thủy điện trên sông Caroni ngày 13/4 theo giờ địa phương, Bộ trưởng Điện lực Venezuela - ông Luis Motta cho biết khoảng 70 - 80% khả năng thời tiết cuối tháng 4 hoặc đầu tháng 5 được dự báo sẽ có mưa lớn, chấm dứt tình trạng mực nước ở các con đập rơi xuống mức thấp nhất trong lịch sử là 240 mét.
Khu vực phía sau con đập Guri dần trở thành hoang mạc do hạn hán kéo dài.
Khu vực phía sau con đập Guri dần trở thành hoang mạc do hạn hán kéo dài.
Mực nước tại các con đập rơi xuống mức thấp nhất khoảng 240 mét.
Mực nước tại các con đập rơi xuống mức thấp nhất khoảng 240 mét.

Tình trạng khô hạn chưa từng xảy ra ở lưu vực sông Caroni. Các con thuyền từng bị chìm giờ có thể nhìn thấy. Cồn cát bắt đầu xuất hiện và gia súc đi lại trên mảnh đất khô cằn.

Ông Motta, đại diện vốn nhà nước tại công ty điện lực Corpoelec, đã dành 3 tuần tại Guri để giám sát 15.000 công nhân tham gia nạo vét các con kênh để tăng cường mực nước tại các hồ thủy điện.
Sa mạc hóa đang diễn ra tại khu vực Guri.
Sa mạc hóa đang diễn ra tại khu vực Guri.
Hiện, ông Motta đang bị phe đối lập và truyền thông xã hội chỉ trích dữ dội khi không có phương án chuẩn bị và đa dạng hóa các nguồn năng lượng nhằm đối phó với diễn biến thời tiết bất thường có thể xảy ra.
Tuy nhiên, ông Motta đã đáp trả gay gắt khi cho rằng chính các phương tiện truyền thông đã thông báo sẽ không có hiện tượng El Nino, nhưng thực tế nơi đây đang dần biến thành Sa mạc Sahara thứ 2.
Chính phủ Venezuela giờ chỉ biết hy vọng vào mưa lớn sẽ xảy ra, kết thúc tình trạng khô hạn đang diễn ra nghiêm trọng trên đất nước này
Chính phủ Venezuela giờ chỉ biết hy vọng vào mưa lớn sẽ xảy ra, kết thúc tình trạng khô hạn đang diễn ra nghiêm trọng trên đất nước này.
Với khoảng 2/3 số điện năng tiêu thụ dùng cho các hộ gia đình, chính quyền Venezuela của tổng thống Maduro đã buộc phải áp dụng chính sách cắt điện và nước luân phiên khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng, trong bối cảnh nền kinh tế suy thoái./.
Thanh Hiền
(Theo Reuters)
TIN LIÊN QUAN

Tin mới