Trung Quốc: 80% lượng nước ở khu vực nông thôn Đông Bắc không uống được

(Baonghean.vn) - Bộ tài nguyên nước Trung Quốc ngày 12/4 cho biết hơn 80% nước giếng ở khu vực phía Đông Bắc không đủ điều kiện để sử dụng. Tuy nhiên, bộ cũng khẳng định nguồn nước đang cung cấp cho khu vực thành thị vẫn đảm bảo an toàn.

Một nông dân đang tưới nước cho ruộng tại tỉnh Sơn Đông. Hầu hết nguồn nước lấy từ giếng ở khu vực Đông Bắc Trung Quốc không thể uống được.
Một nông dân đang tưới nước cho ruộng tại tỉnh Sơn Đông. Hầu hết nguồn nước lấy từ giếng ở khu vực Đông Bắc Trung Quốc không thể uống được.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng ô nhiễm là do phía Bắc Trung Quốc tập trung phần lớn các khu công nghiệp và đây là một trong những khu vực bị ô nhiễm nhất.

Bộ tài nguyên nước Trung Quốc hôm 12/4 báo cáo kết quả nghiên cứu của hơn 2.000 giếng nước ngầm ở khu vực phía Bắc và phía Đông. Hơn 30% lượng nước đạt chất lượng cấp 4, tương đương với mức thích hợp dùng trong công nghiệp và nông nghiệp. Ngoài ra, gần 50% mẫu nước chỉ đạt chất lượng cấp 5, tức là không thích hợp cho con người sử dụng trong bất kỳ trường hợp nào.

Ngoài ra, Bộ cũng cho biết nước uống tại khu vực thành thị đều được lấy từ các tầng chứa nước ngầm “chất lượng tốt”, 85% đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng quốc gia.

Tuy nhiên, các số liệu báo cáo trên đã dấy lên lo ngại về mức độ ô nhiễm nước và không khí đang ngày càng tăng tại Trung Quốc, buộc chính phủ nước này phải có những biện pháp cắt giảm ô nhiễm.

Hiện tại, chính phủ Trung Quốc đang thông qua kế hoạch 5 năm, cam kết cải thiện các tiêu chuẩn môi trường, tập trung nâng cao chất lượng nước và đất, cắt giảm mức ô nhiễm công nghiệp, bất chấp bối cảnh nền kinh tế đang có dấu hiệu chững lại và vẫn phụ thuộc đáng kể vào các ngành công nghiệp nặng.

Thanh Hiền

(Theo BBC)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới