Truyền thông quốc tế ca ngợi Mỹ bỏ cấm vận vũ khí với VN

"Hành động mang tính biểu tượng mạnh mẽ", "động thái mang tính lịch sử" là những từ mà giới truyền thông quốc tế dùng để mô tả việc Mỹ bỏ lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam.

Trong cuộc họp báo chung với Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Hà Nội hôm 23/5, Tổng thống Barack Obama tuyên bố Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam để thắt chặt hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước và xóa tàn tích của Chiến tranh Lạnh. Nhưng ông bác bỏ luận điệu cho rằng việc bỏ cấm vận vũ khí là cách để Mỹ kiềm chế ảnh hưởng của Trung Quốc.

Ngay sau khi Obama công bố quyết định, hàng loạt hãng thông tấn lớn - như BBC, CNN, Reuters, WSJ, Bloomberg, Times - đã đồng loạt đưa tin lên trang nhất. BBC bình luận rằng đây là hành động mang tính biểu tượng mạnh mẽ.

"Sự thay đổi này đồng nghĩa với việc Việt Nam có thể tiếp cận nhiều vũ khí ", BBC dẫn lời ông Obama.

Sau nghi lễ duyệt đội danh dự tại Phủ Chủ tịch hôm 23/5, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Barack Obama đã đến chào và bắt tay các quan chức hai nước.
Sau nghi lễ duyệt đội danh dự tại Phủ Chủ tịch hôm 23/5, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Barack Obama đã đến chào và bắt tay các quan chức hai nước.

Washington Post và AP dùng từ "động thái mang tính lịch sử" để nói về thông báo của ông chủ Nhà Trắng. Theo báo, với sự hiện diện của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, một cựu binh từng tham chiến tại Việt Nam, trong Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Tổng thống Obama đã mở ra chương mới trong lịch sử quan hệ giữa hai nước.

Theo AP, việc Nhà Trắng bỏ lệnh cấm vận vũ khí sẽ tạo đà tâm lý tốt đối với giới lãnh đạo của Việt Nam, nhưng do thủ tục bán vũ khí của Mỹ khá phức tạp nên doanh số vũ khí mà Mỹ sẽ bán cho Việt Nam khó tăng mạnh. Dù Washington bỏ một phần lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam vào năm 2014, Việt Nam vẫn chưa mua bất kỳ hệ thống vũ khí nào từ Mỹ.  

"Với chuyến thăm Việt Nam, Tổng thống Obama mong muốn tăng cường quan hệ với một nền kinh tế mới nổi, nơi tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh và là thị trường tiềm năng đối hàng hóa Mỹ", AP nhận định.

Reuters dẫn lời bình luận của Chủ tịch nước Trần Đại Quang về quyết định của Mỹ.

"Việt Nam đánh giá cao quyết định bỏ toàn bộ lệnh cấm bán vũ khí sát thương đối với Việt Nam. Đây là bằng chứng rõ ràng cho thấy quan hệ giữa hai nước đã hoàn toàn bình thường", Chủ tịch nước nói.

CNN dẫn lời bà Hoa Xuân Oánh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, về việc bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí.

"Lệnh cấm bán vũ khí là một tàn tích của Chiến tranh Lạnh và không nên tồn tại nữa. Chúng tôi hy vọng việc Mỹ bỏ một lệnh cấm như thế sẽ mang đến lợi ích cho hòa bình và sự phát triển của khu vực. Trung Quốc vui khi thấy Mỹ và Việt Nam phát triển quan hệ hợp tác bình thường", bà nói.

Theo Zing.vn

TIN LIÊN QUAN

Tin mới