Bất ngờ với cách Pháp xử lý thức ăn dư thừa

Các siêu thị Pháp sẽ bị cấm vứt hoặc tiêu hủy thức ăn không bán được và thay vào đó họ phải tặng nó cho tổ chức từ thiện hoặc làm thức ăn gia súc, theo một bộ luật về chất thải thực phẩm của Pháp.

 

    Vào đầu năm 2016, đạo luật mới về thực phẩm dư thừa của Pháp đã chính thức được thông qua và có hiệu lực. Theo đó, tất cả các siêu thị có diện tích từ 400m2 trở lên buộc phải ký hợp đồng quyên góp thực phẩm thừa cho các tổ chức từ thiện, nếu không tuân theo luật, những công ty này sẽ chịu phạt tiền lên đến 75.000 € (£ 53,000) hoặc hai năm tù giam.

    Theo bộ luật, những loại thức ăn vẫn còn hạn sử dụng và ăn được sẽ được phân phát cho các tổ chức từ thiện. Còn những loại đã quá hạn sử dụng và không thể ăn được nữa cũng không được phép vứt đi, mà phải chế biến chúng trở thành thức ăn dành cho gia súc.

    Mỗi năm, thế giới lãng phí tới 1,3 tỉ tấn thực phẩm.
    Mỗi năm, thế giới lãng phí tới 1,3 tỉ tấn thực phẩm.

    Trong những năm gần đây, truyền thông Pháp luôn nhấn mạnh rằng, các gia đình nghèo, người thất nghiệp hoặc vô gia cư thường lén lút tìm kiếm thức ăn trong thùng rác của các siêu thị vào ban đêm để nuôi sống bản thân họ và họ sống nhờ vào các thực phẩm mà đã bị ném đi trước khi chúng hết hạn sử dụng và vẫn còn ăn được.

    Tuy nhiên, một số siêu thị lại đổ cả thuốc tẩy trùng vào thức ăn, việc làm mà cho rằng sẽ làm ngăn chặn khả năng ngộ độc thực phẩm do ăn thức ăn thừa từ thùng rác, nhưng thực tế đó lại là cách các siêu thị ngăn không cho người vô gia cư lục lọi thùng rác vào ban đêm. Nhiều siêu thị khác thậm chí còn khóa chặt thùng rác hoặc vứt vào kho chứa, đợi xe chở rác đi qua mới mở. 

    Được biết, bộ luật mới về chất thải thực phẩm cũng sẽ được Pháp đưa vào chương trình giáo dục trong các trường học và các doanh nghiệp.

    Với bộ luật mới được thông qua sẽ giúp Pháp giảm một nửa lượng chất thải thực phẩm vào năm 2025. Theo ước tính chính thức, trung bình mỗi công dân Pháp ném đi 20kg-30kg thực phẩm mỗi năm. Ước tính chi phí quốc gia phung phí hàng năm cho việc này lên đến 20 tỷ €.

    Thực phẩm dư thừa sẽ phải quyên góp từ thiện, không được phép vứt bỏ.
    Thực phẩm dư thừa sẽ phải quyên góp từ thiện, không được phép vứt bỏ.

    Mỗi năm có 1,3 tỷ tấn lương thực bị lãng phí trên toàn thế giới. Trong đó, Pháp chiếm 7.1 triệu tấn, 67% được vứt đi bởi người tiêu dùng, 15% từ các nhà hàng và 11% từ các siêu thị. 

    Theo Lao Động

    TIN LIÊN QUAN

    Tin mới