Tại sao Đức khắt khe về súng vẫn để xảy ra thảm họa Munich

(Baonghean.vn) - Đức là 1 trong số các nước khắt khe nhất về việc sử dụng súng trên thế giới. Tuy nhiên, phía cảnh sát nước này cho biết hung thủ gây ra vụ xả súng kinh hoàng tại Trung tâm mua sắm Olympia, Munich tối ngày 22/7 đã mang theo 300 viên đạn trong ba lô của mình cùng 1 khẩu súng lục mà không có giấy phép. Điều này dấy lên những lo ngại đối với 1 đất nước đã áp dụng hầu hết các biện pháp quản lý chặt chẽ nhất có thể như Đức.

Các khẩu súng được phép mua bán tại 1 cửa hàng ở Bremen, Đức. Ảnh: Getty Images.
Các khẩu súng được phép mua bán tại 1 cửa hàng ở Bremen, Đức. Ảnh: Getty Images.

Sau 2 vụ nổ súng kinh hoàng diễn ra tại trường học vào năm 2002 và 2009, chính phủ Đức đã thông qua 1 đạo luật khắt khe hơn về việc sở hữu súng đạn. Người mua nếu dưới 25 tuổi phải vượt qua một kỳ thi tâm lý trước đó để được sở hữu vũ khí tại Đức.

Về mặt lý thuyết, đạo luật này sẽ khiến thảm họa Munich không thể xảy ra khi mà kẻ tấn công mới chỉ 18 tuổi và đã phải trải qua 1 khóa điều trị về tâm thần.

Tuy nhiên, ông Nils Duquet, chuyên gia vũ khí ở Viện Hòa Bình Flemish, Bỉ cho biết "Đức có 1 hệ thống chặt chẽ để 1 người có thể sở hữu súng hợp pháp, nhưng vũ khí bất hợp pháp đang đặt ra một vấn đề lớn đối với quốc gia này". Theo ông Duquet, có hàng triệu vũ khí bất hợp pháp đang tồn tại ở châu Âu.

Ông Duquet nhấn mạnh việc sở hữu một khẩu súng lục tại châu Âu không quá khó. "Nếu bạn muốn mua một khẩu súng bất hợp pháp ở châu Âu, điều quan trọng là cần biết chỗ mua bán. Tại châu Âu hiện nay, có rất nhiều điểm nóng như vậy, và đó là những gì đáng lo ngại." ông Duquet cho biết.

Thị trấn Schengen, thị trấn nhỏ nằm giáp biên giới giữa Đức và Pháp, là 1 nơi gần vùng chiến sự hiện tại, và là địa điểm thường xuyên diễn ra các vụ giao thương vũ khí bất hợp pháp, ông Duquet cho biết thêm.

Bên cạnh đó, số lượng súng bất hợp pháp được vận chuyển từ Đông Âu sang Tây Âu ngày càng gia tăng trong 2 năm qua cũng khiến cho nguy cơ sở hữu súng phi pháp tại các quốc gia Tây Âu lên đến mức báo động.

Ngoài ra, theo ông Philip Boyce, chuyên gia vũ khí và pháp y người Anh, có nhiều cách để biến những khẩu súng trở nên vô dụng để qua mặt lực lượng an ninh. Ông cho biết chỉ cần mất 1 giờ đồng hồ là có thể kích hoạt lại khẩu súng hoạt động bình thường và các quốc gia châu Âu thường chưa tính đến trường hợp này, ngoại trừ Anh.

Vì vậy, ông Boyce và các chuyên gia khác cho rằng việc thiếu các quy định về điều kiện súng có thể được phép mua bán đã khiến nguy cơ tội phạm tăng cao, ngay cả tại nước Đức.

Thanh Hiền

(Theo Independent)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới