Cha mẹ có thể bị tù 6 năm nếu ép con ăn chay trường

(Baonghean.vn) - Một quan chức Italy đang kêu gọi thực thi luật mới, theo đó sẽ trừng phạt những bậc cha mẹ nuôi con với chế độ ăn chay trường, hoặc tạo cho con cái "thói quen ăn uống liều lĩnh và nguy hiểm" với bản án nặng nhất lên đến 6 năm tù, báo La Repubblica đưa tin hôm 10/8.

Theo dự luật mới, cha mẹ bị phạt tù 6 năm nếu cho con ăn chay trường. Ảnh AFP
Theo dự luật mới, cha mẹ bị phạt tù 6 năm nếu cho con ăn chay trường. Ảnh: AFP.

Luật này sẽ "lên án những hành vi ăn uống liều lĩnh và nguy hiểm bị cha mẹ áp đặt, gây hại cho trẻ em", tờ báo dẫn lời Elvira Savino, thuộc đảng cánh tả Forza Italy.

Mặc dù dự luật này sẽ chủ yếu nhắm chế độ ăn chay trong các tình huống khi cha mẹ ép buộc trẻ em dưới 16 tuổi từ bỏ thịt, trứng, sữa và các sản phẩm động vật, nhưng bất kỳ chế độ ăn uống "thiếu dưỡng chất cần thiết cho sự tăng trưởng" cũng sẽ phải chịu phạt.

Trong phần giới thiệu dự luật, Savino đề nghị mức phạt cơ bản với các bậc cha mẹ là 1 năm, nhưng có thể lâu hơn nếu trẻ dưới 3 tuổi.

Ngoài ra, nếu một đứa trẻ bị bệnh do chế độ ăn uống, bản án có thể được kéo dài từ 2,5-4 năm, và nếu kết quả chế độ ăn uống khiến trẻ tử vong, cha mẹ có thể phải ngồi sau song sắt đến 6 năm.

Savino nhấn mạnh rằng chế độ ăn "nghèo nàn" có thể khiến trẻ thiết sắt, kẽm, B12, axit béo omega-3 và các vitamin khác.

Tuy nhiên, phản đối quan điểm của Savino, chủ tịch của Hiệp hội Khoa học thực phẩm Italy cho rằng chế độ ăn uống nhiều đường và chất béo quá mức có thể gây hại nhiều hơn chế độ ăn thuần chay.

Lời kêu gọi về bộ luật chống ăn chay đưa ra sau khi một số trường hợp trẻ em bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng - kết quả của xu hướng ăn chay đang nổi lên ở Italy.

Hồi tháng 6, 1 đứa trẻ 2 tuổi ở Genoa đã phải nhập viện và phải điều trị thiếu vitamin, kết quả của chế độ ăn chay.

Thanh Huyền

(Theo RT)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới