Thổ Nhĩ Kỳ: Mỹ không nên vì giáo sĩ Gulen mà 'hy sinh' quan hệ song phương

(Baonghean.vn) - Mối quan hệ song phương giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Ngày 9/8, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo Mỹ không nên hy sinh mối quan hệ song phương để “đánh đổi” lợi ích của Giáo sĩ Fethullah Gulen, người bị Ankara cáo buộc là chủ mưu vụ đảo chính bất thành giữa tháng 7 vừa qua.

Giáo sĩ Fethullah Gulen. Ảnh: Reuters.
Giáo sĩ Fethullah Gulen. Ảnh: Reuters.

Phát biểu với báo giới tại thủ đô Ankara, Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag cho biết: “Nếu Mỹ không giao nộp giáo sĩ Gulen, họ sẽ hy sinh mối quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ chỉ để đổi lấy quyền lợi của một phần tử khủng bố”.

Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ cũng đặt câu hỏi về cách thức phản ứng của Mỹ trong trường hợp một đối tượng gây bạo loạn hoặc tấn công khủng bố tại Mỹ nhưng lại được phía Thổ Nhĩ Kỳ “dung túng”.

Không chỉ vậy, người đứng đầu ngành Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ còn cho biết thêm rằng quan điểm phản đối Mỹ liên quan tới vấn đề giáo sĩ Gulen tại Thổ Nhĩ Kỳ đang lên đến đỉnh điểm, đồng thời hối thúc Washington hành động trước khi tình trạng đó biến thành “thù hận”.

Cho đến nay, Ankara đã nhiều lần hối thúc Washington dẫn độ giáo sĩ Gulen về Thổ Nhĩ Kỳ để giới chức nước này tiến hành việc xét xử liên quan tới vụ đảo chính hồi giữa tháng 7 nhằm lật đổ Tổng thống Recep Tayyip Erdogan. Tuy nhiên, trước đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho rằng Ankara cần đưa ra được những bằng chứng thuyết phục thay vì cáo buộc giáo sĩ Gulen vô cớ nhằm yêu cầu phía Washington chấp thuận việc dẫn độ nhân vật này.

Trong diễn biến mới nhất, Bộ trưởng Tư pháp Bozdag xác nhận Thổ Nhĩ Kỳ đã chính thức bắt giữ và tạm giam 16.000 người vì dính líu tới vụ đảo chính bất thành hôm 15/7 vừa qua và 7.668 người đang bị điều tra song vẫn chưa bị bắt.

Lan Hạ

(Theo AFP)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới