Năm 2016: 95 nhà báo thiệt mạng trong tác nghiệp tại 25 nước

Kể từ đầu năm đến nay, đã có ít nhất 95 nhà báo, phóng viên thiệt mạng trong khi tác nghiệp tại 25 quốc gia trên thế giới.

Đó là con số thống kê do tổ chức phi chính phủ quốc tế mang tên “Phong trào tiêu chí báo chí" (PEC), có trụ sở đặt tại Geneva, Thụy Sĩ, công bố hôm 14/9.

95 nha bao thiet mang trong luc tac nghiep tai 25 nuoc trong nam 2016 hinh 0
Nữ nhà báo Mỹ Serena Shim thiệt mạng trong 1 vụ "tai nạn" xe hơi gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria.

Trong thư ngỏ gửi tới phiên họp lần thứ 33 của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc đang diễn ra, tổ chức PEC nhấn mạnh, mức độ an toàn và việc bảo vệ các nhà báo tiếp tục xấu đi tại các nước bị chiến sự tàn phá như Syria, Yemen, Iraq, Afghanistan và Libya. Các nhóm khủng bố và các bên tham chiến đang nhắm mục tiêu vào các nhà báo nhằm ngăn chặn bất kỳ “nhân chứng độc lập” nào đối với các vi phạm lớn về nhân quyền.

Bên cạnh việc hối thúc Hội đồng nhân quyền Liên Hợp Quốc nỗ lực hơn nữa trong việc điều tra tất cả các trường hợp để truy tố những đối tượng phải chịu trách nhiệm, tổ chức PEC cũng bày tỏ hy vọng trong phiên họp này, Hội đồng Nhân quyền sẽ có các biện pháp mới để cải thiện tình hình đáng lo ngại hiện nay.

PEC cũng cảnh báo xu hướng đáng báo động đó là một số lượng lớn nhân viên truyền thông trở thành mục tiêu cố ý của các tổ chức cực đoan, đặc biệt là nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Được thành lập vào tháng 6/2004 bởi một nhóm các nhà báo tới từ một số nước, PEC là một tổ chức phi chính phủ có nhiệm vụ tăng cường việc bảo vệ về mặt pháp l‎ý, cũng như sự an toàn của các nhà báo tại các khu vực xung đột,  bất ổn hay trong các nhiệm vụ nguy hiểm./.

Theo VOV

TIN LIÊN QUAN

Tin mới