Tổng thống Obama tự hào về Hillary, hứa chuyển giao quyền lực êm thấm cho Trump

(Baonghean.vn)- Sau khi ứng viên Đảng Cộng hòa Donald Trump giành chiến thắng vang dội trước đối thủ Hillary Clinton, Tổng thống đương nhiệm Barack Obama đã có bài phát biểu, gửi lời chúc mừng tới tân Tổng thống thứ 45 của Mỹ.

...
Tổng thống Obama tự hào về Hilllary Clinton, hứa chuyển giao quyền lực êm thấm cho Trump.

Mở đầu bài phát biểu, Tổng thống Obama cho biết: “Ngày hôm qua, trước khi các số phiếu được kiểm, tôi đã quay một đoạn video… trong đó tôi nói với người dân Mỹ rằng… mặt trời vẫn sẽ mọc vào buổi sáng. Tôi biết mọi người đều có một đêm dài, tôi cũng vậy.”

Ông Obama cho biết ông đã nói chuyện với “tân Tổng thống Trump” vào lúc 3:30 sáng.

Tổng thống Obama thừa nhận giữa ông và ông Trump có khá nhiều những khác biệt đáng kể. Song 8 năm về trước, cựu Tổng thống Bush của Đảng Cộng hòa và ông Obama cũng có những điểm khác biệt lớn…

Ông Obama cho biết: “Chúng ta đều cổ vũ cho thành công của ông Trump trong việc đoàn kết và dẫn dắt đất nước. Quá trình chuyển giao quyền lực hòa bình sẽ được thực hiện, và đây là một trong những điểm nhấn của nền dân chủ nước Mỹ.”

Ông cũng nhắc tới cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, người đã thua ông Trump với cách biệt khá lớn. Ông Obama bày tỏ sự tự hào với bà Clinton. Tất cả người dân Mỹ đều tôn trọng bà ấy. Sự kiên trì không biết mệt mỏi của bà trong suốt 8 năm tranh cử Tổng thống là điều kỳ tích.

Cuối cùng, ông Obama nhấn mạnh “chúng ta đều cùng trên một con thuyền”.

Có thể nói, việc ông Trump lên là một đòn giáng khá mạnh cho những nỗ lực của bà Clinton cũng như ông Obama trong suốt quá trình vận động tranh cử. Ông Obama đã thất bại trong việc trao chìa khóa chủ nhân nhà trắng cho một thành viên đảng mình, là bà Clinton.

Việc Quốc hội do Đảng Cộng hòa tái kiểm soát, và Tổng thống cũng là người của Đảng Cộng hòa khiến nhiều người lo ngại di sản lập pháp và hành pháp của người tiền nhiệm Obama sẽ không còn an toàn.

Trước đó cùng ngày, bà Hillary Clinton cũng có bài phát biểu tuyên bố thất bại trong cuộc bầu cử. Mặc dù thất vọng với kết quả cuộc bầu cử, song bà tuyên bố sẽ làm việc với Tổng thống mới đắc cử Donald Trump, và hối thúc các thành viên Đảng Dân chủ để cho ông có cơ hội lãnh đạo quốc gia đang bị chia rẽ sâu sắc này.

Ông Trump đánh giá bài phát biểu của bà Clinton là xuất sắc./.

Lan Hạ

(Theo Guardian)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới