Quỳ Châu: Trồng thử nghiệm gần 10 ha cam

(Baonghean.vn) - Trước tình hình một số cây trồng có diện tích lớn nhưng chưa mang lại hiệu quả cao, vài năm lại đây, từ học hỏi kinh nghiệm tại xã Minh Hợp và Nghĩa Xuân (Quỳ Hợp), một số hộ nông dân tại bản 3-2 xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu đã mạnh dạn đầu tư cải tạo lại đất mía để chuyển sang trồng cam hàng hóa.

Công nhân trang trại ông Nguyễn Văn Thiện ở bản 3-2 đang phun thuốc phòng trừ rầy cho cam
Công nhân trang trại ông Nguyễn Văn Thiện ở bản 3-2 đang phun thuốc phòng trừ rầy cho cam.

Cam được trồng chủ yếu trên địa bàn xã Châu Bình là giống cam V2 và cam xã Đoài, được bà con nông dân tuyển lựa chiết ghép ngay tại các vườn cam chất lượng tốt; một số hộ có điều kiện về vốn nên quy trình đầu tư khá bài bản, đầu tư hệ thống tưới nhỏ giọt khá tiện tích.

Ông Nguyễn Văn Thiện - ở bản 3-2 chủ vườn cam 2 năm tuổi đang tỉa nhánh để điều tiết quá trình phát triển của cây cam. Theo ông Thiện: cây cam phải đầu tư 4-5 tuổi mới cho thu hoạch, bình quân mỗi gốc cam từ khi trồng đến thu hoạch cho phí khoảng 500 ngàn đồng
Ông Nguyễn Văn Thiện - ở bản 3-2 chủ vườn cam 2 năm tuổi đang tỉa nhánh, điều tiết quá trình phát triển của cây cam. Theo ông Thiện: cây cam phải đầu tư 4 - 5 tuổi mới cho thu hoạch, bình quân mỗi gốc cam từ khi trồng đến thu hoạch cho phí khoảng 500 ngàn đồng.

Hộ trồng cam sớm và có diện tích lớn nhất là ông Nguyễn Văn Thiện ở bản 3-2 với 3,5 ha cam ở Khe Mới, trong đó gần 3 ha cam đã được 2 năm tuổi; tiếp đó là các hộ ở bản 3-4 như anh Trần Văn Hòa có 3,5 ha mới trồng được gần 6 tháng, các hộ Phan Bá Giang và Trần Văn Nam mỗi hộ trồng khoảng 1 ha. Ngoài trồng cam, một số hộ đã mạnh dạn nhận trồng các loại cây mới như bưởi, quýt PQ, chanh ruột đỏ và các cây khác như rễ hương, nghệ, sả...

Theo đánh giá ban đầu của các chủ vườn cam, mặc dù mới trồng thử nghiệm nhưng cây cam đã  phù hợp với thổ nhưỡng Quỳ Châu; một số cây cam trồng thử gần 3 năm tuổi đã cho quả bói khá ngọt. Nếu mô hình cam thành công sẽ mở ra triển vọng mới để bà con Quỳ Châu chuyển đổi từ trồng các cây kém hiệu quả sang cây trồng cho giá trị kinh tế cao./.

Nguyễn Hải

TIN LIÊN QUAN

Tin mới