Cận cảnh chiếc tàu cá vỏ sắt đầu tiên tại Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 11/3, chiếc tàu cá vỏ sắt đầu tiên trên địa bàn tỉnh Nghệ An của ông Nguyễn Quốc Trọng (xóm Tự Lập, xã Nghi Quang, huyện Nghi Lộc) xuất hành chuyến biển đầu tiên trong tâm trạng vui mừng xen lẫn hồi hộp.

Chiếc tàu cá vỏ sắt đầu tiên tại Nghệ An của ông Nguyễn Quốc Trọng (xóm Tự Lập, xã Nghi Quang, huyện Nghi Lộc)
Chiếc tàu cá vỏ sắt đầu tiên tại Nghệ An của ông Nguyễn Quốc Trọng (xóm Tự Lập, xã Nghi Quang, huyện Nghi Lộc)

Đây là 1 trong 10 chiếc tàu cá vỏ sắt được Tổng Công ty Công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam (SBIC) bàn giao cho ngư dân ở các địa phương. Tàu chụp mực vỏ thép Quốc Trọng V018 được SBIC bàn giao cho ông Nguyễn Quốc Trọng, xóm Tân Lập, xã Nghi Quang (Nghi Lộc) vào ngày 2/3. Đây cũng là chiếc tàu cá vỏ sắt đầu tiên trên địa bàn tỉnh Nghệ An đến thời điểm hiện nay. Chiếc tàu nằm trong chính sách hỗ trợ ngư dân đánh bắt xa bờ của Chính phủ trong đề án tái cơ cấu ngành thủy sản theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Chính sách này sẽ hỗ trợ ngư dân đóng tàu vỏ sắt được vay 90% tổng giá trị con tàu trong 10 năm, với lãi suất cho vay chỉ 3%/năm. Người đi vay thế chấp thân tàu và được bảo hiểm, khi có rủi ro xảy ra Nhà nước sẽ có chính sách đặc biệt hỗ trợ ngư dân yên tâm tiếp tục ra khơi, bám biển.

Theo thiết kế, tàu cá V018 của anh Nguyễn Quốc Trọng có thể bảo đảm hoạt động cho 20 thuyền viên trên tàu dài ngày. Tàu được trang bị máy chính công suất 650HP, 4 tổ máy phát điện, la bàn từ, hệ thống thiết bị GPS, máy đo sâu dò cá, nhiều thiết bị vô tuyến điện... Với đặc thù là tàu chụp mực, do đó tàu được lắp đặt hệ thống đèn gọi cá gồm 140 bóng đèn cao áp thuỷ ngân công suất 1000W/1 bóng, hệ thống tời thuỷ lực, hệ thống dàn và tay gông cần chụp mực. Sau 5 tháng thi công, dưới sự giám sát của Trung tâm đăng kiểm nghề cá thuộc Tổng cục Thuỷ sản tàu mẫu chụp mực vỏ thép V018 số 1 đã hoàn thành đúng yêu cầu kỹ thuật, đảm bảo chất lượng, và phù hợp với nhu cầu khai thác cũng như kinh nghiệm đi biển theo dân gian của ngư dân.

Đây là các mẫu tàu vỏ thép được triển khai theo tiêu chí vừa phù hợp với tập quán của ngư dân vừa đảm bảo an toàn và chi phí phù hợp. Chiếc tàu được thiết kế bởi Công ty CP Kỹ thuật đóng tàu Việt Nam theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, quy phạm và có sự điều chỉnh một số hạng mục để phù hợp với tập quán khai thác của ngư dân xã Nghi Quang, huyện Nghi Lộc. Khi thi công tàu, SBIC đã áp dụng công nghệ đóng tàu tiên tiến nhất. Các chi tiết tàu được gia công theo đúng bản vẽ, được cắt trên máy CNC tự động nên tiến độ thi công nhanh và đảm bảo độ chính xác cao.

Sau 9 ngày bàn giao, tàu cá đã được đưa về xã Nghi Quang (Nghi Lộc). Sáng ngày 11/3, ông Nguyễn Quốc Trọng đã cho các thuyền viên vận chuyển dầu, đá lạnh, các nhu yếu phẩm cần thiết để ra khơi. Chuyến đầu tiên xuất hành nên ông Trọng dự kiến sẽ đánh cá tại vùng đánh chung ngoài khơi vùng biển Nghệ An. Ông Trọng cho biết: Chúng tôi đã chuẩn bị 30 khối đá lạnh, 30 khối dầu và dự kiến đi khoảng 10 ngày. Trong những chuyến sau, chúng tôi sẽ tiến ra những ngư trường xa hơn như Hoàng Sa, Trường Sa. Việc sử dụng tàu vỏ sắt sẽ đảm bảo an toàn cho ngư dân khi trên biển cũng như bảo vệ lãnh thổ của Tổ quốc. Hy vọng rằng với chuyến ra khơi đầu tiên này sẽ gặp nhiều may mắn và thuận lợi.

Dưới đây là những hình ảnh về chiếc tàu vỏ sắt đầu tiên tại Nghệ An:

Tàu cá được thi công với công nghệ tiên tiến, phù hợp với tập quán sản xuất của ngư dân
Tàu cá được thi công với công nghệ tiên tiến, phù hợp với tập quán sản xuất của ngư dân
Tàu cá của ông Nguyễn Quốc Trọng có công suất 650 CV
Tàu cá của ông Nguyễn Quốc Trọng có công suất 650 CV 
Tàu thiết kế phù hợp với nghề câu mực nên được bố trí 140 đèn cao áp thủy ngân có công suất 1000W/bóng
Tàu thiết kế phù hợp với nghề câu mực nên được bố trí 140 đèn cao áp thủy ngân có công suất 1000W/bóng 
Chiều 11/3, tàu sẽ xuất hành chuyến biển đầu tiên sau 5 tháng đóng
Chiều 11/3, tàu xuất hành chuyến biển đầu tiên sau 5 tháng thi công
Buồng lái được thiết kế rộng rãi với các thiết bị tiên tiến
Buồng lái được thiết kế rộng rãi với các thiết bị như la bàn từ, hệ thống GPS, thiết bị vô tuyến điện 
Hệ thống máy có công suất 650HP
Hệ thống máy có công suất 650HP 
Và 4 tổ máy phát điện
Và 4 tổ máy phát điện

 Phạm Bằng

Tin mới