mask

Tăng cường xử lý vi phạm về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe

(Baonghean.vn) -Động thái này diễn ra trong bối cảnh vấn nạn quảng cáo sai sự thật đang tràn lan trên mạng xã hội, phương tiện thông tin đại chúng.

Ngày 10/3, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến “phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe năm 2022”. Tại điểm cầu Nghệ An, bác sỹ Nguyễn Hữu Lê - Phó Giám đốc Sở Y tế chủ trì. Cùng dự còn có đại diện các sở, ngành liên quan.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho hay, hiện nay, nhu cầu sử dụng sản phẩm bảo vệ sức khỏe của người dân tăng lên rõ rệt. Tuy nhiên, vẫn còn một số doanh nghiệp chưa thực hiện đúng về quy định quảng cáo thực phẩm chức năng, nội dung quảng cáo chưa đúng, quảng cáo thực phẩm chức năng như thuốc chữa bệnh… tạo sự hiểu lầm của người dân khi sử dụng các sản phẩm này.

Quang cảnh ở điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Tiến Hùng
Quang cảnh ở điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Tiến Hùng

Theo ông, các vi phạm về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe, đặc biệt là báo mạng, website còn rất phổ biến, quảng cáo tràn lan trên zalo, facebook, youtube. Trong khi, các website có chủ thể đặt máy chủ tại nước ngoài khó kiểm soát, một số website, trang thông tin điện tử có tên miền từ nước ngoài gặp nhiều khó khăn trong quản lý nội dung quảng cáo, không xác định được chủ thể quảng cáo vi phạm và không có cơ sở để xử lý vi phạm.

Sự phát triển công nghệ số đã rất dễ dàng tạo các clip, video sử dụng hình ảnh các cơ sở y tế, bác sỹ, hình ảnh Đài Truyền hình Việt Nam, truyền hình Công an, Quốc phòng, các báo lớn hoặc sử dụng hình ảnh người của công chúng, nhà khoa học đã nghỉ hưu để quảng cáo thực phẩm như thuốc chữa bệnh.

Một quảng cáo gây ám ảnh người xem trên Youtube. Ảnh: Tiến Hùng
Một quảng cáo gây ám ảnh người xem trên Youtube. Ảnh: Tiến Hùng

Một số công ty còn thuê địa điểm, tổ chức đào tạo nhân viên gọi điện thoại, tư vấn, giả danh bác sỹ, dược sỹ tư vấn bệnh, dọa dẫm khách hàng để tư vấn liệu trình điều trị bệnh, thực tế là bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Sau khi phân tích thực trạng, nguyên nhân, hội nghị cũng đưa ra hàng loạt giải pháp để hạn chế tình trạng này. Trong đó, quan trọng nhất vẫn là cần sự vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành. Theo đó, các bộ, ngành, cơ quan quản lý theo chức năng nhiệm vụ cần thực hiện nghiêm túc trách nhiệm phối hợp chặt chẽ trong quản lý quảng cáo hàng hóa dịch vụ nói chung, đặc biệt quản lý hàng hóa thực phẩm bảo vệ sức khỏe nói riêng. Chỉ đạo các cơ quan phát hành quảng cáo thuộc sự quản lý của bộ ngành thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Kiểm tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe và đăng công khai các đơn vị vi phạm trên phương tiện thông tiên đại chúng theo quy định của pháp luật.

Dàn dựng, mạo danh đài truyền hình để lừa khách hàng. Ảnh: Tiến Hùng
Dàn dựng, mạo danh đài truyền hình để lừa khách hàng. Ảnh: Tiến Hùng

Bộ Y tế cũng kiến nghị với Chính phủ chỉnh sửa Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 02/2/2018 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm, quy định chặt chẽ hơn điều kiện để đăng ký bản công bố sản phẩm. Đồng thời, đề nghị Bộ Công thương tăng cường quản lý các sàn giao dịch thương mại điện tử, quản lý các công ty bán hàng đa cấp là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, có biện pháp giám sát các hoạt động đa cấp, nhất là các buổi hội thảo phát triển thành viên của các công ty để tránh việc quảng cáo truyền miệng sai sự thật. Bộ Công an kiểm tra xử lý nghiêm các vi phạm để làm gương đối với các chủ tên miền quảng cáo trên các trang mạng xã hội vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo...

Tin mới