Tỷ phú Trump 'xúi giục' Nga tấn công email của đối thủ Clinton

(Baonghean.vn) - Ngày 27/7, tỷ phú Donald Trump kêu gọi Nga tấn công hòm thư cá nhân của đối thủ Hillary Clinton và công khai nội dung các bức thư đã bị xóa.

Tỷ phú Donald Trump, ứng viên đại diện cho Đảng Cộng hòa ra tranh cử Tổng thống Mỹ tháng 11 tới, luôn có những phát ngôn gây sốc. Ảnh: CNN.
Tỷ phú Donald Trump, ứng viên đại diện cho Đảng Cộng hòa ra tranh cử Tổng thống Mỹ tháng 11 tới, luôn có những phát ngôn gây sốc. Ảnh: CNN.

Lời kêu gọi này được đưa ra giữa lúc bà Clinton đang vấp phải không ít thách thức khi những bức thư nội bộ trong hệ thống máy tính của Ủy ban Toàn quốc đảng Dân chủ bị rò rỉ cho thấy các lãnh đạo đảng này đã tìm cách làm suy yếu chiến dịch tranh cử của ông Bernie Sanders, người từng là đối thủ của bà Clinton trong cuộc vận động tranh cử nội bộ Đảng.

Phát biểu với báo giới tại bang Florida, ông Trump nói “Này các bạn Nga, nếu các bạn đang lắng nghe thì tôi hi vọng các bạn có thể tìm thấy 30.000 email cá nhân của bà Hillary đã bị xóa. Tôi nghĩ giới truyền thông sẽ hoan nghênh các bạn”.

Ông Trump còn nhắc lại lời kêu gọi trên trang Twitter của mình. Ông viết “Nếu Nga hay bất kỳ quốc gia nào khác có được 33.000 email cá nhân bất hợp pháp đã bị xóa của bà Hillary Clinton, thì có lẽ nên chia sẻ chúng cho FBI”.

Người đứng đầu chiến dịch tranh cử của bà Clinton cho biết những phát biểu của ông Trump đã “kích động một thế lực nước ngoài tiến hành các hoạt động gián điệp”.

Cố vấn chính sách đối ngoại của bà Clinton, Jake Sullivan, cho biết: “Đây là lần đầu tiên một ứng viên Tổng thống Mỹ lại xúi giục một thế lực nước ngoài tiến hành hoạt động gián điệp chống lại đối thủ chính trị. Tôi không hề cường điệu, mà nó là sự thật. Bởi việc tin tặc Nga tấn công hệ thống máy tính của Đảng Dân chủ không chỉ dừng lại là vấn đề chính trị, mà nó trở thành vấn đề an ninh quốc gia”.

Những phát biểu mới nhất của 2 ứng viên Tổng thống Mỹ được đưa ra giữa lúc Nga bị cáo buộc can thiệp vào chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ, thậm chí chi phối tiến trình này theo hướng có lợi cho ứng viên Donald Trump. Ngay lập tức, Nga bác bỏ cáo buộc này, đồng thời khẳng định Moskva chưa từng can thiệp và không can thiệp vào công việc nội bộ, đặc biệt quá trình bầu cử, của các nước khác.

Ngoài ra, ông Trump còn khẳng định mối quan hệ Mỹ-Nga sẽ tốt đẹp hơn nếu ông trở thành Tổng thống Mỹ, chứ không phải bà Clinton. Ông Trump cho biết sẽ đối xử với Tổng thống Nga Putin một cách “cương quyết”, song bày tỏ tham vọng cải thiện quan hệ song phương.

Lan Hạ

(Theo CNN, Guardian)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới