Viện KSND TX. Hoàng Mai: Chọn khâu đột phá nâng cao hiệu quả công tác

(Baonghean) - Được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 8/2013, trong điều kiện nhiều khó khăn và thách thức nhưng Viện Kiểm sát nhân dân Thị xã Hoàng Mai (gọi tắt là VKS Thị xã) đã nỗ lực vượt qua để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Một trong những dấu ấn nổi bật là VKS Thị xã đã từng bước nâng cao chất lượng thực hành công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp theo yêu cầu cải cách tư pháp. Một trong những bài học kinh nghiệm của VKS Thị xã là trên cơ sở bám sát chỉ đạo của VKS cấp trên để xác định thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, xét xử các vụ án hình sự là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá.

Việc đầu tiên mà VKS Thị xã tổ chức triển khai là kiểm sát hiệu quả các tin báo về tố giác tội phạm khi phân công cán bộ mở sổ theo dõi, cập nhật thường xuyên tình hình tin báo tội phạm để có giải pháp xử lý; tích cực phối hợp với cơ quan điều tra và Tòa án để kiểm sát tin báo về tình hình phạm tội và các biện pháp xử lý. Nhờ vậy, cùng với kiểm sát hiệu quả các tin báo về tội phạm, VKS Thị xã góp phần cùng cơ quan điều tra giải quyết 91,5% vụ việc; VKS Thị xã giải quyết 98,7% số vụ việc; Tòa án xử đạt 100% vụ, vượt chỉ tiêu đề ra.
Lãnh đạo Viện kiểm sát ND Thị xã Hoàng Mai tặng quà bà Hồ Thị Trowng -mẹ liệt sĩ Đậu Đức Quyết ở khối An Thịnh, phường Quỳnh Thiện
Lãnh đạo Viện kiểm sát ND Thị xã Hoàng Mai tặng quà mẹ liệt sĩ Đậu Đức Quyết ở khối An Thịnh, phường Quỳnh Thiện
Trong 2 năm qua, bình quân mỗi năm VKS Thị xã tiếp nhận, xử lý trên 80 vụ việc hình sự; kiểm sát và làm thủ tục phê chuẩn hàng trăm lượt người bị tạm giam, tạm giữ hình sự; kiểm sát trên 120 vụ việc tranh chấp dân sự, kinh tế… Quá trình xử lý các vụ việc đều đảm bảo đúng quy định, không để trường hợp nào bị bắt giữ, khởi tố oan, sai hoặc bỏ lọt tội, không có vụ án nào quá hạn điều tra; không có bị can nào phải đình chỉ điều tra vì không phạm tội; giải quyết kịp thời các vụ việc trong thời hạn luật quy định; không có vụ việc phải trả hồ sơ điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng...
Để đảm bảo quy trình thủ tục tố tụng theo quy định, một trong những điểm nổi bật của VKS Thị xã là vào quý 1 hàng năm, Viện cùng với cơ quan điều tra và Tòa đều thống nhất, tập trung giải quyết dứt điểm 100% số án lưu hạ năm trước chuyển sang. Định kỳ phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra và Tòa án xác định các vụ án trọng điểm, tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm để thực hiện vụ chính trị địa phương. Chỉ riêng năm 2014, cơ quan điều tra, VKS và Tòa án Thị xã xác định được 6 vụ án điểm và 4 vụ giải quyết theo thủ tục rút gọn theo tinh thần cải cách tư pháp; đồng thời tổ chức 20 phiên tòa lưu động để thực hiện nhiệm vụ chính trị và tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho nhân dân.  
Trong hoạt động tư pháp, ngoài việc mở sổ thụ lý án, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử và các sổ theo dõi khác theo quy chế của ngành để theo dõi các vụ việc ngay từ đầu, VKS Thị xã còn thực hiện tốt quy định về “Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra” theo tinh thần Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị. Đối với các vụ án phức tạp về chứng cứ, tội danh, các vụ án được xác định là án điểm thì lãnh đạo các cơ quan tố tụng họp bàn trao đổi để có biện pháp phối hợp giải quyết; VKS phân công kiểm sát viên có năng lực, bám sát quá trình điều tra; nghiên cứu, theo dõi hồ sơ vụ việc ngay từ khi khởi tố vụ án và trong cả quá trình tố tụng, kịp thời đề ra yêu cầu điều tra sát, đúng và kiểm sát chặt chẽ quá trình thu thập, đánh giá chứng cứ buộc tội, chứng cứ gỡ tội cũng như việc áp dụng các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng để đưa ra truy tố và xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; kiểm sát chặt chẽ việc áp dụng pháp luật các quy định tại cơ quan thi hành án hình sự và dân sự. 
Qua hoạt động kiểm sát các hoạt động tư pháp, VKS Thị xã phát hiện nhiều vi phạm và ban hành 3 văn bản kiến nghị để các cơ quan tiến hành thi hành án kịp thời khắc phục, chấn chỉnh theo quy định… Ngoài ra, để đánh giá chất lượng thực hành quyền công tố của kiểm sát viên và đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho nhân dân theo quy định của Hiến pháp, VKSND Thị xã chấp hành nghiêm chỉnh các quy định chế độ thông tin báo cáo theo quy chế của ngành...
Đồng chí Trần Mai Châu, Viện trưởng VKSND Thị xã Hoàng Mai chia sẻ: Để có kết quả công tác tốt, trong điều kiện nhân lực còn khó khăn thiếu thốn (ngày mới thành lập có 6 người, trong đó có 4 kiểm sát viên và nay được bổ sung 11 người với 6 kiểm sát viên) là một sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ, công chức VKS Thị xã Hoàng Mai. Ngoài việc nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao và kịp thời của VKS tỉnh và Thị ủy, để đảm bảo cho hoạt động của Viện được nề nếp và ổn định, ngay sau khi thành lập, VKS Thị xã đã củng cố và thành lập ngay chi bộ; kịp thời xây dựng và ban hành đầy đủ các quy chế nội bộ để quản lý, điều hành hoạt động cơ quan…
Nhằm đảm bảo hành lang pháp lý cho các hoạt động chuyên môn, VKS Thị xã chủ trì, phối hợp ký kết các quy chế phối hợp liên ngành để triển khai thực hiện các quy chế về tiếp nhận, giải quyết tin báo tố giác về tội phạm; quy chế phối hợp trong giải quyết án hình sự; quy chế tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp; quy chế phối hợp trong công tác thi hành án hình sự, dân sự. Song song với củng cố các tổ chức đoàn thể thuộc hệ thống chính trị cơ quan, VKS Thị xã còn thường chăm lo công tác phát triển Đảng, nhờ vậy chỉ trong chưa đầy 2 năm đã phát triển được 2 đảng viên trẻ; thường xuyên quan tâm giáo dục chính trị tư tưởng và kỹ năng nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.
Tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 03/CT của Bộ Chính trị về Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng gắn với cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm” của ngành Kiểm sát; tích cực tham gia giúp đỡ xã nghèo và chăm sóc gia đình người có công… Một số cá nhân được Viện trưởng VKSND tối cao tặng Bằng khen trong các phong trào thi đua và VKSND Thị xã vinh dự được UBND tỉnh tặng Cờ đơn vị xuất sắc năm 2014. Sự ghi nhận, động viên trên càng có ý nghĩa khi tập thể cán bộ, công chức VKS Thị xã đang tích cực cùng với toàn ngành thi đua lập thành tích chào mừng 55 năm ngày thành lập Viện Kiểm sát nhân dân (26/7/1960 - 2015).
Nguyễn Hải

Tin mới