Xã Diễn Liên (Diễn Châu): Quyết tâm đạt chuẩn nông thôn mới

(Baonghean) - Một trong những nhiệm vụ được Đảng bộ xã Diễn Liên tập trung lãnh đạo trong nhiệm kỳ 2010 - 2015 là đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chú trọng thực hiện việc xây dựng cánh đồng lớn cơ cấu chủ lực là các loại lúa chất lượng cao nhằm nâng cao năng suất, sản lượng và nhất là tăng thu nhập trên một đơn vị diện tích; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, thử nghiệm và nhân rộng các loại giống phù hợp và thích ứng với chất đất của địa phương. Năm 2010, toàn xã có 128,8 ha đến năm 2015 diện tích lúa chất lượng cao lên tới 286,2 ha tăng 139,4 ha, cho thu nhập trên 100 triệu đồng/ha/năm.
Nâng cao hiệu quả của vùng đất sâu trũng, xa khu dân cư năng suất thấp, xã ưu tiên cho các hộ nhận đất tập trung xây dựng vùng kinh tế trang trại tổng hợp  theo hướng lúa - cá - vịt - lợn và cá ao; với tổng diện tích nuôi cá ao và cá lúa là 49,3 ha hàng năm cho năng suất 4 tấn/ha cá ao và 2 tấn/ha cá lúa, thu nhập đạt trên 150 triệu đồng/ha.
Làm đường giao thông nội xóm  ở xã Diễn Liên (Diễn Châu).
Làm đường giao thông nội xóm ở xã Diễn Liên (Diễn Châu).
Lãnh đạo 2 HTX phát huy tính năng kinh doanh phục vụ vật tư phân bón và dịch vụ thủy lợi cung ứng đầy đủ nhu cầu sản xuất của nhân dân. Phát huy chức năng các công ty TNHH để thu hút lao động, tạo việc làm lúc nông nhàn. Hỗ trợ về mặt pháp lý, chọn lựa các công ty xuất khẩu lao động có uy tín về tại xã tư vấn giúp đỡ để con em tham gia xuất khẩu lao động... Trong nhiệm kỳ, tốc độ phát triển kinh tế hàng năm là 11,8%; thu nhập bình quân đầu người đến năm 2014 đạt 20 triệu đồng; tổng thu nhập xã hội năm 2015 ước đạt 131 tỷ đồng, tăng gấp 2 lần so với đầu  nhiệm kỳ.
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đã vận động nhân dân đầu tư xây dựng được 9,5 km kênh mương; nhựa hóa 2 km và bê tông hóa 3 km đường giao thông; xây mới 4 phòng học trường mầm non và 12 phòng học, 4 phòng đa chức năng trường tiểu học bằng nguồn vốn nhân dân đóng góp, cùng với các công trình phụ trợ của các trường bằng nguồn vốn xã hội hóa giáo dục và hỗ trợ của ngân sách cấp trên. Trong đó, xã vận động nhân dân hiến 27 ha đất và đào đắp 117.000m3 đất để mở đường và làm kênh mương phục vụ “dồn điền, đổi thửa” với tổng kinh phí trên 4 tỷ đồng; đến cuối năm 2014 xã Diễn Liên đã đạt 16/19 tiêu chí NTM... Tính ra, tổng nguồn lực tập trung đầu tư cho xây dựng cơ bản trong nhiệm kỳ là 24,3 tỷ đồng.
Một góc xã Diễn Liên hôm nay.
Một góc xã Diễn Liên hôm nay.
Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực. Cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở đã trở thành phong trào sôi nổi, rộng khắp. Đến năm 2014 đã có 13 đơn vị đạt đơn vị văn hóa, tỷ lệ gia đình văn hoá đạt 83%; tỷ lệ hộ nghèo năm 2015 là 4,16% giảm 4,24% so với năm 2010. Xã hoàn thành công tác phổ cập giáo dục trẻ 5 tuổi và các cấp học. Năm 2010 trường THCS được công nhận đạt chuẩn quốc gia, năm 2014 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Cả 3 trường đều giữ vững danh hiệu Đơn vị Văn hóa. Công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân được thực hiện có hiệu quả. Hàng năm xã giữ vững các chỉ tiêu về công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Trạm y tế được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 
Trong những năm qua Đảng ủy luôn quan tâm đến việc giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên thường xuyên nên nhận thức của cán bộ, đảng viên được nâng lên, tăng cường sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân; góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội ở địa phương; tỷ lệ các chi bộ đạt trong sạch vững mạnh hàng năm trên 80%; Đảng bộ 5 năm liền được xếp loại TSVM.
Bước vào nhiệm kỳ 2015 - 2020, xã Diễn Liên phấn  đấu mục tiêu giữ vững đảng bộ trong sạch vững mạnh, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh; với các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu: Tăng trưởng kinh tế bình quân 14 - 16%; cơ cấu kinh tế đến năm 2020 tăng nhanh các ngành phi nông nghiệp, giảm dần nông nghiệp; bình quân thu nhập đầu người đến 2020 đạt 50 - 65 triệu đồng/năm... Về chỉ tiêu văn hóa - xã hội: Giảm hộ nghèo xuống còn 3%; trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia; xã đạt chuẩn quốc gia về y tế; tỷ lệ gia đình văn  hoá đạt 90%; tỷ lệ xóm đạt văn hoá 100%... Quyết tâm đạt chuẩn nông thôn mới trong nhiệm kỳ tới. 
Võ Văn Chính
(Chủ tịch UBND xã Diễn Liên)

Tin mới