Cháu bé 1 tháng tuổi bị bỏ rơi với bệnh tim bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Vừa lọt lòng, Nam đã bị suy hô hấp, cơ thể non yếu và thiếu đi hơi ấm chăm sóc của mẹ. Sau gần 1 tháng được điều trị tại bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An, Nam lại đang đơn độc chống chọi với bệnh tim bẩm sinh hiểm nghèo.
 
Đó là hoàn cảnh đáng thương của bé Nguyễn Văn Nam (1 tháng tuổi) - hiện đang nằm điều trị tại phòng chăm sóc đặc biệt, Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An. Nhìn cảnh bé Nam đang nằm một mình trong bệnh viện, bên cạnh không có người thân chăm sóc, không ai trong khoa sơ sinh cầm nổi nước mắt xót thương cho số phận của cháu bé.
 
Bác sĩ Trương Lệ Chi - Phó khoa sơ sinh, Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An kể, bé Nam được một bà cụ (là bà ngoại của sản phụ) đưa vào khoa sơ sinh vào ngày 24/4. Lúc mới vào, Nam chỉ nặng 1,2kg, cơ thể non yếu do sinh non (khỏang 28-29 tuần tuổi). Không những vậy, Nam còn bị suy hô hấp nên được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt để điều trị, theo dõi. “Bà ngoại cháu bé nói mẹ của cháu bé tên T, sinh năm 1993, ở phường Tây Hiếu, TX Thái Hòa. Vì lầm lỡ mang thai nên T. không muốn nuôi đứa bé. Chúng tôi động viên mãi bà cụ mới ở lại để chăm sóc cho cháu bé. Lúc vào viện, bà cụ không có lấy một đồng trong người nên người nhà bệnh nhân cùng phòng và các bác sĩ trong khoa quyên góp người ít tiền giúp bà cụ chăm cháu”, bác sĩ Chi cho biết.

Các bác sĩ khoa sơ sinh thay phiên nhau chăm sóc bé Nam.

Nằm trong bệnh viện được 22 ngày, Nam lại bị thiếu máu nặng và phải truyền máu từ nguồn máu của các bạn sinh viên hiến tặng. Được các bác sĩ trong khoa sơ sinh điều trị, theo dõi chăm sóc nên sức khỏe bé Nam ngày một tiến triển tốt. Tuy nhiên, khi siêu âm thì các bác sĩ phát hiện bé còn mắc thêm bệnh tim bẩm sinh. Thấy tình cảnh cháu mắc bệnh tim hiểm nghèo, gia đình lại khó khăn nên bà ngoại đành ngậm ngùi xin các bác sĩ đưa về quê. Đến ngày 14/5, bé Nam lại bị tím tái, khó thở và được nhập viện trở lại. Tuy nhiên, hơn một tuần chăm sóc cháu một mình, tối ngày 22/5, bà cụ đã lặng lẽ bỏ mặc cháu bé lại trong bệnh viện cho các bác sĩ và không thấy trở lại nữa. “Tài sản” mà bà ngoại để lại cho bé Nam là chiếc ca nhựa, vài chiếc tã và một hộp sữa bột.
 
Ngoài nhiệm vụ điều trị cho các bệnh nhi khác, giờ đây các bác sĩ trong khoa sơ sinh trở thành những bà mẹ “bất đắc dĩ” thay phiên nhau để chăm sóc bé Nam. Không có sự chăm lo của gia đình, những ngày qua cậu bé đang sống nhờ vào sự giúp đỡ của người nhà bệnh nhi, các bác sĩ và nhân viên y tế trong khoa sơ sinh. Mỗi người đã tự nguyện đóng góp vài chục nghìn để mua sữa, tã cho bé nhưng sự giúp đỡ của họ cũng chỉ có giới hạn.
 
Bác sĩ Chi tâm sự: “Hiện tại, sức khỏe của bé Nam đã qua cơn nguy kịch và có thể xuất viện được nhưng lại không có người thân bên cạnh nên chúng tôi đưa vào diện trẻ mồ côi. Để điều trị bệnh tim thì cũng phải đợi cho cháu đến 6-7 tháng tuổi mới có thể phẫu thuật được, với chi phí khoảng từ 20 - 30 triệu đồng. Mỗi ngày, chúng tôi đang phải quyên góp tiền của các bác sĩ và trích quỹ trong bệnh viện để giúp đỡ cháu. Chúng tôi mong các nhà hảo tâm quan tâm, giúp đỡ trường hợp của bé Nam”.
 
Ngày Tết thiếu nhi đang cận kề, trong khi các đứa trẻ khác đang được bố mẹ, người thân chăm sóc thì bé Nam lại đang đơn độc chống chọi với bệnh tật trong bệnh viện. Hơn lúc nào hết, bé Nam đang cần lắm vòng tay yêu thương, giúp đỡ của cộng đồng./.

Bài, ảnh: Doãn Hòa

Tin mới