Hưng Nguyên: Nhiều giải pháp giúp đỡ người lầm lỗi

(Baonghean) - Nhằm quản lý, giáo dục tốt các đối tượng vi phạm pháp luật tại xã, phường, thị trấn theo Nghị định 111/2013/NĐ-CP của Chính phủ, thời gian qua, Công an huyện Hưng Nguyên đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương thực hiện nhiều giải pháp thiết thực...
Các tổ chức đoàn thể xã Hưng Tân báo cáo tình hình tu dưỡng của đối tượng được quản lý tại cộng đồng.
Các tổ chức đoàn thể xã Hưng Tân báo cáo tình hình tu dưỡng của đối tượng được quản lý tại cộng đồng.
Tham gia buổi họp tại Nhà văn hóa xóm 3, xã Hưng Tân, cũng là hội nghị kiểm điểm đối tượng vi phạm pháp luật trước dân, chúng tôi nhận thấy sự nghiêm túc, đầy trách nhiệm của ban cán sự xóm và bà con. Buổi họp xóm được địa phương chuẩn bị chu đáo, với sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể trong xã, xóm, cùng đông đảo người dân trên địa bàn. Sau khi Xóm trưởng Đinh Nho Hưng báo cáo tình hình chung của xóm, trong đó biểu dương tinh thần tự giác của bà con trong việc giữ gìn vệ sinh khu dân cư, tinh thần tự nguyện đóng góp đầy đủ các khoản nghĩa vụ..., xóm trưởng thông báo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã, trong đó nổi lên vẫn còn tình trạng câu trộm chó, trộm cắp tài sản. Đáng tiếc, tại địa bàn của xóm có cháu N.T có hành vi ăn cắp vặt nhiều lần, hôm nay xóm đưa ra kiểm điểm.
Sau khi công an xã tóm tắt nội dung vi phạm của cháu T, cháu T đọc bản kiểm điểm, ăn năn, hối cải trước việc làm sai trái của mình và cam kết sẽ không tái phạm. Đã có nhiều ý kiến góp ý của cán bộ có trách nhiệm trong các ban, ngành, đoàn thể và của nhân dân phát biểu khuyên răn cháu và nhắc nhở gia đình phải quan tâm, kèm cặp, giáo dục. 
Nội dung kiểm điểm kết thúc, mọi người đều thể hiện rõ sự đồng tình, ủng hộ. Nhiều ý kiến cho rằng, đây là biện pháp cần thiết để răn đe, giáo dục con em trên địa bàn tiến bộ. Theo ông Hồ Sỹ Bản, Hội trưởng Hội Người cao tuổi của xóm: Kiểm điểm trước dân là một biện pháp hiệu quả nhằm phát huy lòng tự trọng của mỗi gia đình, người thân và dòng họ trong việc quản lý, giáo dục con cháu. 
Ông Nguyễn Văn Nho, Trưởng Công an xã Hưng Tân, cho biết: Đầu năm đến nay, Công an xã đã tổ chức đưa 2 đối tượng vi phạm ra kiểm điểm trước dân, sau đó, phân công đoàn thể theo dõi, giúp đỡ. Nhờ đó, nhận thức của các đối tượng có những chuyển biến tích cực. Đặc biệt, việc làm này đã nhận được sự đồng tình ủng hộ cao của nhân dân. Khi đưa các đối tượng vi phạm ra kiểm điểm, nhân dân đóng góp ý kiến chân tình, người vi phạm nhận ra sai trái, tự kiểm điểm và hứa sửa chữa. Hiệu quả việc làm này mang lại khá cao.
Bằng tình thương, trách nhiệm, sự kiên trì, bao dung của các thành viên trong Hội đồng Phổ biến giáo dục pháp luật, các ban ngành, đoàn thể xã Hưng Xuân cũng đã đưa đối tượng Nguyễn Văn Sáng, trú tại xóm 8 ra kiểm điểm về hành vi cố ý gây thương tích; xã Hưng Long đã đưa các đối tượng Hoàng Trọng Báo, Phan Trọng Vinh, Nguyễn Văn Ký ra kiểm điểm về hành vi sử dụng chất ma túy; xã Hưng Châu đã đưa các đối tượng Phạm Cương Quyết, Nguyễn Văn Pháp, Nguyễn Văn Khắc ra kiểm điểm về hành vi trộm cắp tài sản... Theo Thiếu tá Phan Thanh Bình, Đội trưởng Đội Xây dựng Phong trào và Phụ trách xã Công an huyện Hưng Nguyên: Từ đầu năm đến nay, lực lượng công an các xã trên địa bàn huyện đã lập hồ sơ đưa vào quản lý giáo dục theo Nghị định 111/CP 39 đối tượng, trong đó đã đưa 15 đối tượng ra kiểm điểm trước dân. Đa số các đối tượng này có hành vi trộm cắp vặt tại địa phương, thường xuyên tụ tập, gây rối, mất trật tự, vi phạm trật tự ATGT,… Việc đưa các đối tượng vi phạm pháp luật ra kiểm điểm trước dân không ngoài mục đích, giúp các đối tượng đã phạm tội nhận thức rõ hơn hành vi sai trái của mình và cam kết không tiếp tục tái phạm. Đồng thời, còn có tác dụng rất lớn trong việc răn đe, ngăn chặn các đối tượng tội phạm đang còn “tiềm ẩn”. Chính vì vậy, từ đầu năm đến nay, tình hình ANTT trên địa bàn ổn định, tội phạm liên quan đến trật tự xã hội so với cùng kỳ năm 2013 giảm 2 vụ, thiệt hại về tài sản giảm 20 triệu đồng.
Thượng tá Đinh Bạt Cẩm - Phó Trưởng phòng Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, Công an tỉnh, cho biết: Việc kiểm điểm các đối tượng theo Nghị định 111 của Chính phủ của Công an huyện Hưng Nguyên thời gian qua được thực hiện đúng quy định, thường lồng ghép với các buổi phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, thu hút đông đảo nhân dân tham gia, giúp bà con mạnh dạn hơn trong đấu tranh, tố giác tội phạm, tích cực tham gia bảo vệ ANTT địa phương. 
Như vậy, để tiếp tục phát huy hiệu quả việc thực hiện Nghị định 111 trong đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm, chính quyền và các mặt trận, đoàn thể cần tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động quần chúng cùng chung tay cảm hóa, giáo dục các đối tượng vi phạm pháp luật, vừa có tác dụng răn đe, vừa thể hiện sự quan tâm của cộng đồng để đối tượng thay đổi nhận thức, hành vi, hướng đến lối sống tích cực, lành mạnh, trở thành người có ích cho xã hội.
Quảng An

Tin mới