Chiều bình yên ở làng

(Baonghean.vn) - Nhịp sống yên ả nơi những miền quê luôn là đề tài được các nhiếp ảnh gia thỏa sức tìm tòi, 'bắt' lấy những khoảnh khắc đẹp. Một bình minh thả đụt trên dòng Lam giang, một ráng hoàng hôn thẫm vàng trên cánh đồng, dáng mẹ lưng còng tất tả gánh gồng hay nụ cười và ánh mắt trong veo của những đứa trẻ trên triền đê thăm thẳm... Chiêm ngưỡng những khoảnh khắc bình dị, thân thương ấy, chợt nhận ra những điều ngỡ như quen thuộc lắm rồi vẫn có thể làm chúng ta nao lòng đến thế!

Làng chài ven dòng Lam giang. Trên những dặm trường tìm kiếm khoảnh khắc đẹp về làng quê, tác giả đã bắt gặp bao nhiêu làng chài như thế này. Trong ráng chiều dần đổ xuống, những con thuyền - mái nhà nom lênh đênh,
Làng chài ven dòng Lam giang. Trong ráng chiều dần đổ xuống, trên cái nền vàng vọt của mặt nước cuối ngày, những con thuyền - mái nhà của ngư dân bao đời chài lưới trên sông nom yên bình là thế, mà cũng đượm buồn là thế ... Ảnh: Quốc Đàn.
Bữa lai rai xế chiều của các lão ngư. Vạm vỡ, ăn sóng nói gió nhưng cũng rất đỗi chân tình. Ảnh: Quốc Đàn.
Bữa lai rai xế chiều của các lão ngư. Vạm vỡ, ăn sóng nói gió nhưng cũng rất đỗi chân tình. Ảnh: Quốc Đàn.
Dáng ai miệt mài cào hến trên sông ... Những bến bãi, những
Dáng ai miệt mài cào hến trên sông ... Là dáng người cha già khắc khổ, là dáng anh cả lầm lũi một đời nuôi em khôn lớn, hay bóng dáng của chính ta - đứa trẻ thơ khờ dại sớm lăn lộn trên đầm hoang, bờ bãi, mong kiếm thêm chút sản vật dòng sông để đắp đổi cho cuộc sống gia đình. Ảnh: Bằng Trần.
a
Hình ảnh quen thuộc trên những cánh đồng quê Nghệ An. Mùa ải đất, 'con trâu đi trước ..." cứ cần mẫn, lam lũ thế, dù trời đã ngả về chiều và cơn giông đang sầm sập đến ... Ảnh: Thành Cường.
Bóng mẹ trên triền đê ... Ảnh: Bằng Trần.
Xa quê, những đứa con tha hương rưng rức bảo nhau rằng nhớ nhất hình ảnh này. Bóng dáng mẹ trên triền đê, sau buổi chợ tinh mơ, giữa màn sương sớm... Ảnh: Bằng Trần.
Những đụn rơm đầu hồi nhà luôn là địa điểm chơi đùa lý tưởng của lũ trẻ con - nơi nhiều bí ẩn nhất, nhiều ’ sáng tạo’ nghịch dại nhất. Ảnh: Quốc Đàn.
Những đụn rơm đầu hồi nhà luôn là địa điểm chơi đùa lý tưởng của lũ trẻ con - nơi nhiều bí ẩn nhất, nhiều ’ 'sáng tạo'’ nghịch dại nhất. Ảnh: Quốc Đàn.
Những chuyến xe bò mỗi chiều được lũ trẻ làng chờ đón. Lắc lư trên xe, trêu chọc nhau đủ thứ chuyện trên trời dưới đất,
Những chuyến xe bò mỗi chiều được lũ trẻ làng chờ đón. Lắc lư trên xe, trêu chọc nhau đủ thứ chuyện trên trời dưới đất, tuổi thơ êm đềm trôi như vậy. Ảnh: Thành Cường.
Cánh diều bay trên làng quê yên ả, chở những ước mơ của trẻ làng bay xa ...
Cánh diều bay trên làng quê yên ả, chở những ước mơ của trẻ làng bay xa ... Ảnh: Thành Cường.

Quốc Đàn - Bằng Trần - Thành Cường

TIN LIÊN QUAN

Tin mới