Chuyện vui nuôi lợn ở nhà tầng Quang Trung

(Baonghean.vn)- Tôi gặp bà giáo Châu Giang, đã ngoài 70 tuổi là công dân thế hệ đầu tiên của khu nhà tầng. Kỷ niệm lớn nhất của bà sau gần 30 năm sinh sống nơi ấy chính là việc nuôi lợn trên tầng cao.

Ở những dãy nhà cao tầng này,
Ở những dãy nhà cao tầng này, những năm 1980 của thế kỷ trước, đã từng có những chú lợn được nuôi để cải thiện đời sống. (Ảnh: Thành Chường).

Bà giáo chậm rãi kể: Tôi vốn là báo cáo viên của tỉnh về chuyên đề phụ nữ, được khá nhiều chị em trong tỉnh biết đến nhưng phải đến khi tôi nuôi lợn, “tiếng tăm” mới nổi lên. Nhiều người tìm đến để xem có phải gia đình thầy, cô giáo dạy đại học mà phải đi nuôi lợn, kiếm sống hay không? Tôi không buồn mà còn tự hào, trong thời khốn khó của đất nước vợ chồng tôi đã không quản gian khó băm bèo, nấu cám lợn kiếm tiền nuôi 4 con ăn học, đến nay chúng đều đã trưởng thành nên người.

Bà giáo cho biết, không gian khu nhà tắm khá hẹp, chừng chỉ độ 3m2. Khi quyết định nuôi lợn cải thiện đời sống thì phải ngăn đôi, “lợn một bên và người một bên”. Khổ nhất chính là khâu nước vệ sinh cho lợn. Thời ấy thiếu nước sạch nghiêm trọng lên phải tích nước rửa mặt, chân tay lại để tắm và vệ sinh chuồng trại mới hòng không còn mùi lợn, yên ổn ngủ qua đêm. Rau lợn thì chủ yếu là bèo, mấy đứa con tranh thủ ngoài giờ học xuống hồ nước cạnh khu nhà tầng, (nay thuộc phường Lê Mao) để vớt bèo. Gia đình còn đặt thùng nhựa ngay cạnh hành lang, láng giếng vo gạo, hay có thức ăn thừa trút vào đấy để nồi thức ăn cho chú lợn có thêm chất đạm, chất béo.

Một thoáng chung cư Quang Trung. (Ảnh: Mạnh Hà).
Một thoáng chung cư Quang Trung. (Ảnh: Mạnh Hà).

Bà giáo cho biết, tháng 9 năm 1985 sau 5 tháng cả nhà chăm bẵm chú lợn bạch được 72 kg, hai vợ chồng đem bán đủ tiền cho cậu cả lên đường nhập học đại học. Bà giáo còn cho biết: "Không phải chỉ gia đình tôi mà khá nhiều hộ thời ấy sống tại khu Quang Trung đã phải chọn phương án nuôi lợn để nuôi con, đúng như GS Văn Như Cương nói không phải tôi nuôi lợn mà lợn nuôi tôi. Chồng tôi là tiến sĩ toán với mức lương 115 đồng/tháng, lương tôi 85 đồng/tháng mà nuôi 6 miệng ăn, khu tầng cao không ruộng vườn thì nuôi lợn như là một cứu cánh".

Có lẽ, những chuyên gia xây dựng của Đức, những KTS Việt Nam khi thiết kế khu nhà tầng ấy cũng chỉ nghĩ đến định mức tối thiểu 4m2/người mà không nghĩ đến những chú lợn, đã đem lại nguồn sống cho gia đình. Có một thời, nửa đêm tiếng lợn kêu eng éc rộn ràng khu phố…

AT

Ảnh: Mạnh Hà

TIN LIÊN QUAN

Tin mới